ไทย-ลาว-เวียดนามร่วมใช้ประโยชน์อีสต์-เวสต์คอริดอร์กระตุ้นศก.-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไทย ลาว และเวียดนาม หาแนวางร่วมกันในการใช้ประโยชน์จากสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่งที่เป็นจุดเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างกัน และ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (อีสต์-เวสต์ คอริดอร์) โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของอาเซียน 
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ทั้ง 3 ประเทศร่วมหารือกันถึงการใช้ประโยชน์จากสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต)และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งมั่นใจว่าสะพานมิตรภาพ 2 เส้นทางดังกล่าวจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกในอาเซียนและสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58
ในการประชุมดังกล่าวทั้ง 3 ประเทศตกลงที่จะเร่งรัดความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เคยได้ตกลงกันไว้แล้วให้มีความคืบหน้ามากขึ้น โดยขอให้ทั้ง 3 ประเทศปรับเวลาทำการของด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขต และด่านแดนสะหวัน-ลาวบาว ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพิ่มความโปร่งใสชัดเจนเกี่ยวกับค่าบริการข้ามแดนและผ่านแดน โดยได้ตกลงที่จะจัดตั้งศูนย์แสดงสินค้า ณ แขวงสะหวันนะเขต เพื่อเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าร่วมกันของ 3 ประเทศ
นายนพดล กล่าวว่า การหารือระดับภาครัฐยังได้ตกลงที่จะอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน โดยกระตุ้นให้เอกชน และนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าและโลจิสติกส์บนเส้นทางดังกล่าว เช่น สถานีบริการน้ำมัน ร้านอาหาร จุดแวะพักรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ