คกก.ขับเคลื่อนฯเตรียมรายงานนายกฯ ผลงานที่ผ่านมาช่วยกระตุ้น GDP โต 4.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวม เตรียมสรุปผลงานด้านนโยบายเศรษฐกิจในช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาเสนอให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ได้รับทราบในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ซึ่งภาพรวมอยู่ในระดับน่าพอใจเพราะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจปี 50 เติบโตได้ 4.5-4.6% แม้ประเทศต้องประสบกับปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง ราคาน้ำมันแพง และเงินบาทแข็งค่า
โดยมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 50 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากแก้วได้ถึง 1.47 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 94%, การบริหารจัดการอัตราดอกเบี้ยขาลงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลงทุน, แก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคและไม่เอื้อต่อเศรษฐกิจและการลงทุน, ส่งเสริมโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด 101,658 โครงการ วงเงิน 6,997 ล้านบาท,
มาตรการกระตุ้นการลงทุนในต่างประเทศทั้งโดยตรงและในตลาดเงินเพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท, ส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยลดภาษีนิติบุคคลจาก 3% เหลือ 1.5%, ตั้งกองทุนช่วยเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบค่าเงินบาทในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 5,000 ล้านบาทเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) วงเงิน 5,850 ล้านบาท, โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง(บางซื่อ- ตลิ่งชัน) วงเงิน 13,133 ล้านบาท และช่วงบางซื่อ-รังสิต วงเงิน 59,888 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วงเงิน 53,350 ล้านบาท และโครงการนำร่องพัฒนาระบบการจัดการขนส่งสินค้าและบริการของกระทรวงคมนาคม วงเงิน 20,541 ล้านบาท เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ