รมว..ท่องเที่ยวฯ จัดเวทีเสวนาภาคีเครือข่าย เตรียมความพร้อมรับนทท.ช่วงไฮซีซั่น หลังครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานและปาฐกถาพิเศษ "การประชุมเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไทย" ว่า ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงมีการกำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไทย ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไทยในช่วงต้นฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีมีมาตรฐานในการต้อนรับและให้บริการ

สำหรับมาตรการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไทยในช่วงต้นฤดูกาลท่องเที่ยวที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ได้แก่

1. โครงการ Amazing Thailand Grand Sale "Passport Privileges" ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561- วันที่ 15 มกราคม 2562 รวมทั้งการเปิดให้บริการพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมแก่นักท่องเที่ยวในการคืนภาษี (VAT Refund) ในพื้นที่ย่านแหล่งท่องเที่ยว หรือ ห้างสรรพสินค้า สำหรับการซื้อสินค้าออกนอกราชอาณาจักร ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมสรรพกร เรื่อง การแต่งตั้งตัวแทนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว

2. การเพิ่มความถี่ของการเดินทาง สำหรับหนังสือเดินทางที่ขอรับการตรวจตราแบบสามารถเดินทางได้ ครั้งเดียว (Single Entry Visa) ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทย จากเดิมที่สามารถเดินทางได้ 1 ครั้ง เป็นสามารถเดินทางเข้าประเทศไทย 2 ครั้ง (Double Entries Visa) ภายใน 6 เดือน โดยคิดค่าธรรมเนียมอัตราเดิม คือคนละ 1,000 บาท โดยกำหนดระยะเวลาการขอรับการตรวจลงตราที่สถานทูตเป็นระยะเวลา 2 เดือน

3. การให้อนุญาตกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) แบบอนุญาตครั้งเดียวเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้ว (ทั้งแบบ TR และ VoA) โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของไทย สามารถกลับเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยอีก โดยไม่ต้อง ขออนุญาตอีกครั้ง และสามารถรักษาสิทธิ์การอยู่ในประเทศไทยตามระยะเวลาคงเหลือที่กำหนดในวีซ่าเดิม

4. แก้ไขหลักการกฎกระทรวงมหาดไทยในการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 30 วัน (ผ.30) ซึ่งจะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือด่านพรมแดนที่เป็นเขตติดต่อกับพรมแดนทางบก สามารถเข้ามา ในประเทศไทยด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปีปฏิทิน

ในส่วนของมาตรการเตรียมความพร้อม รมว.ท่องเที่ยวฯ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย "สะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ และยั่งยืน" ซึ่งจะได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวได้อย่างพร้อมเพรียงตามภารกิจต่างๆ เช่น หน่วยงานตรวจลงตรานักท่องเที่ยวที่เดินทาง เข้า-ออก ประเทศไทยให้สะดวก รวดเร็ว มีมาตรฐาน/ หน่วยงาน ที่ให้บริการด้านการขนส่งเดินทางของนักท่องเที่ยวให้เป็นระบบมีมาตรฐานและปลอดภัย ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ/ หน่วยงานที่กำกับดูแลแหล่งท่องเที่ยว ต้องบริหารจัดการให้เข้าชมด้วยความสะดวกรวดเร็ว มีห้องน้ำเพียงพอ สะอาด ปลอดภัย มีกล้อง CCTV สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มวัย (Tourism for All) รวมถึงจัดให้มีป้ายบอกทาง และป้ายเตือนภัยในเส้นทางให้เพียงพอทั้งจำนวน และภาษา/ หน่วยงานที่ดูแลด้านความสะอาดของอาหาร และเครื่องดื่มให้ได้มาตรฐาน/ โรงแรมและที่พักต่างๆ ควรมีความสะอาด ได้มาตรฐาน มีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งในห้องพัก สระว่ายน้ำ และบริเวณต่างๆ/ หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่ตรวจตราสร้างความอุ่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ/ หน่วยงานที่ดูแลการคืนภาษีให้แก่นักท่องเที่ยว ณ จุดต่างๆ ควรบริการเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

"ภารกิจด้านการท่องเที่ยวนั้นเป็นภารกิจที่สร้างความสุขให้แก่ทุกคนทั้งเจ้าบ้าน และผู้มาเยือน ซึ่งเราจะ win – win ไปด้วยกันทุกฝ่าย วันนี้จึงเป็นโอกาสสำหรับทุกภาคส่วนที่จะได้เข้ามาร่วมกันสร้างความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 2561 – มกราคม 2562" นายวีระศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ