THAI มาตรการ VOA กระตุ้นตลาดจีน Q4/61 เผยยอดจองช่วงลอยกระทงเต็ม-เส้นทางบินเมืองรองโตพุ่งกระฉูด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 18, 2018 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ของบริษัทฯ เฉลี่ยประมาณ 80% ทั้งนี้ การบินไทยและไทยสมายล์ มีการขนส่งผู้โดยสารจีนในสัดส่วนอย่างน้อย 30% ของผู้โดยสารจีนที่เดินทางเข้าออกประเทสไทยทั้งหมด แต่ยอมรับว่า ช่วงที่ผ่านมา ผู้โดยสารจีนลดลง โดยคาดว่า หลังรัฐบาลออกมาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยว (Visa On Arrival : VOA) กับ 21 ประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.61-31 ม.ค. 62 จะช่วยกระตุ้นการเดินทางและยอดรายได้ของบริษัทได้

โดยไตรมาสที่ 4 /61 ผู้โดยสารในเส้นทางยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มีความแข็งแรง ยกเว้นตลาดจีน ที่คาดว่าจะฟื้นกลับมาหลังมาตรการ ฟรีวีซ่าแน่นอน

ขณะนี้แนวโน้มของไตรมาส 4 อยู่ในเกณฑ์ดี โดยยอดจองตั๋วช่วงลอยกระทงในหลายเส้นทาง จองเต็มแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางภายในประเทศ ถือว่าดีมาก นักท่องเที่ยวสนใจ แพคเกจเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล เริ่มมีผล ดึงนักท่องเที่ยวไปเมืองรองได้ดี โดยอัตราการจองตั๋วโดยสารนั้นเติบโตจากเดิมในอัตรา 2 หลัก และนโยบายเที่ยวเมืองรองถือว่าจุดติดแล้ว

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท กำลังศึกษาในการเปิดบินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหลัง สำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (FAA)ตรวจสอบและประกาศปรับระดับ ประเทศไทย จาก Category 2 เป็น Category 1 โดยศึกษาใน 6 เมืองหลักที่มีคนไทยและคนเอเชียอยู่มากๆ เช่น ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ซีแอตเทิล นิวยอร์ก วอชิงตันดี.ซี. และบอสตัน โดยจะเลือกจุดบินที่มีความเหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะต้องดูในเรื่องการใช้ประเภทเครื่องบินที่เหมาะสมกับต้นทุน ที่สุด ด้วย โดยยังคงเป็นการทำการบินแบบแวะญี่ปุ่นก่อน

สำหรับเก็บค่าธรรมเนียมออกตั๋ว ผู้ที่จองตั๋วผ่าน Call Center การบินไทย 023561111 นั้น เป็นการดำเนินการปกติ เหมือนสายการบินอื่นๆ ซึ่งนโยบายของบริษัทฯ ต้องการเน้นให้จองตั๋วผ่านเวปไซด์ ซึ่งไม่มีค่าบริการและผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ