รมว.คมนาคม มอบคกก.ขนส่งทางบกกลางศึกษาความเหมาะสมปรับขึ้นอัตราค่ารถเมล์ หลังต้นทุนปรับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาความเหมาะสมของอัตราค่าโดยสาร โดยให้มีความชัดเจนภายในวันที่ 15 ธ.ค.61

โดยทางผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.ได้ยื่นข้อเสนอ 3 ประเด็น ดังนี้ 1. ปรับค่าโดยสารประจำทางธรรมดาจาก 9 บาท เป็น 12 บาทตลอดสาย 2. รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ เริ่มต้นจาก 13 บาท เป็น 15 บาท และเพิ่มระยะละ 2 บาท 3. รถโดยสารใหม่ปรับอากาศ เริ่มต้นจาก 4 กม. แรกเก็บ 20 บาท จากนั้นเก็บ 25 บาทตลอดสาย

ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมและผู้ประกอบการได้หารือร่วมกันมาตลอดเรื่องความช่วยเหลือ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่เป็นต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น ทั้งราคาเชื้อเพลิง ก๊าซ NGV เริ่มปรับขึ้น ซึ่งการอุดหนุนราคาก๊าซ NGV ในบางส่วนของ ปตท.จะสิ้นสุดในเดือน พ.ค.62 แล้ว จะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอีก

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า พอใจในระดับหนึ่งที่กระทรวงคมนาคมเข้าใจและมอบให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาการปรับค่าโดยสารให้เรียบร้อยภายในวันที่ 15 ธ.ค.61 ซึ่งผู้ประกอบการไม่ได้ต้องการให้ปรับค่าโดยสารจนมีกำไร แต่ต้องการเพียงรายได้ที่พอจะนำไปลงทุนปรับปรุงคุณภาพ ปรับสภาพรถให้ดีขึ้นได้บ้างเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น

"ทุกวันนี้ต้องขอโทษประชาชน การให้บริการไม่ดี เพราะผู้ประกอบการมีปัญหามากมาย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการปรับปรุงรถใหม่ หากได้รับการอนุมัติปรับค่าโดยสารเร็วเท่าไหร่ก็จะสามารถลงทุนได้เร็วขึ้น" นางภัทรวดีกล่าว

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กล่าวว่า ผู้ประกอบการเคยเสนอแผนธุรกิจขอเพียงรัฐ กำหนดค่าโดยสารที่ชัดเจนเพื่อกำหนดจุดคุ้มทุนในการลงทุนได้ ยิ่งเร็วประชาชนได้ประโยชน์ หากมีการปรับค่าโดยสารให้ภายใน 1 ปี จะเห็นบริการที่ดีขึ้นแน่นอน เพราะเอกชนซื้อรถได้เร็วกว่า ขสมก.อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ