"กอบศักดิ์"แจง GDP ไทยยังเข้มแข็งแม้ภาพรวมชะลอแต่บริโภค-ใช้จ่ายภาครัฐ-ลงทุนรวมดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/61 ที่ระดับ 3.3% เป็นการขยายตัวชะลอลงจาก 4.6% ในไตรมาส 2/61 แต่หากดูในรายละเอียดแล้วจพบว่าเศรษฐกิจในประเทศยังมีความเข้มแข็ง เนื่องจากทั้งการบริโภค การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนของภาครัฐและภาครัฐขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจเกิดจากภาคส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ โดยเฉพาะปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงภาคท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง

"ในส่วนของปัญหาสงครามการค้า คงไม่สามารถไปแก้ไขได้ แต่รัฐบาลจะทำให้มีผลกับไทยน้อยที่สุด ขณะที่ด้านท่องเที่ยวตอนนี้ได้ออกมาตรการต่างๆ เชื่อว่าไตรมาส 4 จะกลับมาดีขึ้น"นายกอบศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่ยังผลกับอีกหลายประเทศ อาทิ ยุโรป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

"ถ้าเศรษฐกิจมีปัญหา ทุกอย่างจะชะลอหมด แต่เศรษฐกิจในประเทศตัวเลขไปได้ สะท้อนมีความเข้มแข็งอยู่ภายใน ประเทศไทยยังมีโมเมนตัมต่อไป เชื่อว่าทั้งปียังโตได้ 4.2-4.3%"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ