(เพิ่มเติม) "สมคิด"สั่ง สคร.บี้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนใน Q4/61 วางเป้าทั้งปีต้องไม่น้อยกว่า 95%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ในปี 62 รัฐวิสาหกิจที่ สคร.กำกับดูแล 45 แห่งมีกรอบการลงทุนจำนวน 391,866 ล้านบาท มาจากรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บมจ.ปตท. (PTT)

ดังนั้น เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นายสมคิดจึงได้มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจปีปฏิทินเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาส 4/61 หรือช่วง ต.ค.-ธ.ค.61 และสำหรับรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผนงานในปี 61 ที่จะต้องผูกพันเบิกจ่ายในปี 62

พร้อมกันนั้นให้ปรับปรุงแผนและประมาณการเบิกจ่ายงบลงทุนให้สะท้อนกับความสามารถในการเบิกจ่ายได้ตามจริง โดยให้คำนึงถึงการเบิกจ่ายที่เป็น Front-Loaded มากขึ้น และให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ไม่น้อยกว่า 95% เพื่อให้สอดคล้องกับตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ก.ย.61

และให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจกำกับดูแลการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายและพิจารณากำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของการเบิกจ่ายงบลงทุนในการประเมินผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 61 ที่สคร.กำกับดูแลมีจำนวน 445,191 ล้านบาท โดยผลการเบิกจ่ายลงทุนสะสมถึงเดือน ต.ค.61 เท่ากับ 339,279 ล้านบาท หรือคิดเป็น 85% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ