พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกรถยนต์ ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุงรถยนต์บุกตลาดเวียดนาม หลังดีมานด์โตมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภาพร สุขมาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการรถยนต์ในเวียดนามมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากประชากรในเวียดนามมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผู้บริโภคในเวียดนามส่วนใหญ่มั่นใจ ในคุณภาพของรถยนต์ที่ผลิตในไทย จึงเป็นโอกาสให้ผู้ส่งออกรถยนต์ โรงงานผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุงรถยนต์ที่เกี่ยวข้องของไทยพิจารณาหาช่องทางโอกาสในการลงทุน เพื่อขยายฐานการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวในเวียดนาม โดยใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านแรงงานที่มีมากและราคาถูกกว่าไทย รวมถึง FTA ต่าง ๆ ที่เป็นตลาดรองรับการส่งออกด้วย นอกจากนี้อู่ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์อาจพิจารณาเปิดธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธุรกิจซ่อมบำรุงรถยนต์ในเวียดนาม

ทั้งนี้ กรมศุลกากรเวียดนาม ได้ออกประกาศว่า ชิ้นส่วน อุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ คัสซี (chassis) และเทคโนโลยีพิเศษที่ไม่สามารถผลิตในเวียดนามได้ เว้นแต่ผู้ผลิตลงทุนในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ในเวียดนาม โดยบริษัท Toyota, Ford และ Nissan นำเข้าสายไฟฟ้าและเหล็กจากไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถยนต์ในเวียดนาม

โดยในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.61 เวียดนามนำเข้ารถยนต์ 11,172 คัน เพิ่มขึ้น 5,142 คัน หรือ 85.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 60 เวียดนามนำเข้ารถยนต์ไม่เกิน 9 ที่นั่งส่วนใหญ่จากอาเซียน (93.5% ของการนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด) ซึ่งมากกว่า 51% นำเข้าผ่านท่าเรือในนครโฮจิมินห์ และได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีนำเข้าตามความตกลงการค้าเสรีของอาเซียน (ATIGA)

ทั้งนี้คาดว่า ในช่วงสิ้นปี 61 รถยนต์ที่จะเข้ามาในตลาดเวียดนามมากขึ้น ได้แก่ รุ่น Xpander ของบริษัท Mitsubishi รุ่น BT 50 ของบริษัท Mazda รุ่น Everest ของบริษัท Ford รุ่น Wigo ของบริษัท Toyota และรุ่น HR-V ของบริษัท Honda นอกจากนี้ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.61 ผู้ประกอบการเวียดนามยังนำเข้าชิ้นส่วน อุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมูลค่านำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์อันดับ 1 ของเวียดนาม คือ 591 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาคือ เกาหลีใต้ 560 ล้านเหรียญสหรัฐ และจีน 465 ล้านเหรียญสหรัฐ


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ