"กอบศักดิ์" เผยจังหวะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต้องดูปัจจัยทั้งในและนอกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างชัดเจนว่า เรื่องของดอกเบี้ยถึงจุดหนึ่งที่จะมีการปรับขึ้นให้สอดรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งหลายประเทศก็ได้มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแล้วในช่วงที่ผ่านมา และหากมองไปแล้วคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการค่อยๆ ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นต้องพิจารณาจากปัจจัยเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังเดินหน้าไปได้ แต่เศรษฐกิจต่างประเทศเริ่มเห็นสัญญาณความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจึงต้องพิจารณาว่า เศรษฐกิจต่างประเทศส่งผลต่อประเทศไทยมากน้อยเพียงใด และเป็นช่วงเหมาะสมที่ควรจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ นอกจากนี้ต้องดูปัจจัยความเสี่ยงของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีหน้า

"ถ้าเป็นผม ผมคิดว่าเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยคงจะต้องรอดูปัจจัยความเสี่ยงในประเด็นต่างๆ เหล่านี้ให้ให้คลี่คลายจนกระทั่งชัดเจน แล้วค่อยตัดสินใจเดินข้างหน้าต่อไป" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า โดยปกติหากจะขึ้นดอกเบี้ยไปครั้งหนึ่งแล้วหยุดไปหลายๆครั้ง คงไม่ใช่นโยบายการเงินที่เหมาะสม จึงต้องดูเรื่องการกระจายความเสี่ยงไว้ด้วย

"ถ้าขึ้นครั้งเดียวคงจะไม่มีผลอะไรเลย นโยบายการเงินที่มีพลัง คือนโยบายที่มีทิศทางชัดเจน จะขึ้นดอกเบี้ยก็ต้องขึ้นต่อเนื่อง เพื่อให้ตลาดรับรู้ว่าถึงเวลาต้องขึ้นแล้ว ถ้าขึ้นครั้งหนึ่งแล้วหยุด ทุกคนจะงง" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ