พาณิชย์ จัดสัมมนาเร่งเสริมความรู้สร้างศักยภาพผู้ประกอบการพื้นที่ภาคใต้ จ.สงขลา 29 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2018 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเขตชายแดน ซึ่งได้จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการค้าการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างองค์ความรู้ในเรื่องที่จำเป็นต่อการค้าการลงทุน และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทภารกิจของกรมฯ ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ กรมฯ จึงมีกำหนดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อเรื่อง "รอบรู้มาตรการการค้าเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจกับกรมการค้าต่างประเทศ" ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นทาราหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

การจัดสัมมนาที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากกรมฯ เกี่ยวกับสถานการณ์และนโยบายการค้าชายแดนใต้ การใช้มาตรการควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual – used Items : DUI) และระบบการบริหารสินค้าที่เกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (e-TCWMD) รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติการยื่นขอลดหย่อนภาษีศุลกากรกับประเทศในอาเซียน (e-Form D ASW) อีกทั้งจะมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ มูลค่าและตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลยุค 2019-2022 และโอกาสและมาตรฐานคุณค่า "ฮาลาลไทย" โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัทเอกชน (คุณเกษมสันต์ สิริศุภรัชต์ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท สิริรัชต์ กูดส์ อิมเพรสชั่น จำกัด)

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ในปี 2562 กรมฯ ยังมุ่งเดินหน้าให้ความรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการการค้าชายแดนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่เขตชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ ตาก สระแก้ว เชียงราย นราธิวาส และนครพนม เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนและผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนของไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าชายแดนไทยกับมาเลเซียทางด่านจังหวัดภาคใต้ของไทย คิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุด คือ 51.08% โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) การค้าชายแดนภาคใต้ มีมูลค่า 426,192.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.36% และการค้าผ่านแดนไปสิงคโปร์ มีมูลค่า 67,571.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.85% คิดเป็นสัดส่วน 33.37% ของมูลค่าการค้าผ่านแดนรวม โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง ไม้แปรรูป อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ เป็นต้น และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เทปแม่เหล็ก เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ

อนึ่ง สงขลาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มีศักยภาพ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถต่อยอดพัฒนาการค้าชายแดนให้เป็นการค้าระหว่างประเทศ และเพิ่มมูลค่าการค้าของไทยภายใต้ความเพียบพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ