พาณิชย์ ลุยจัดสัมมนาให้ความรู้สิทธิประโยชน์ทางการค้า เสริมเครื่องมือให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 24, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ มีกำหนดจัดสัมมนาหัวข้อ "การค้าก้าวไกล...ก้าวไปกับการใช้สิทธิประโยชน์" ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ โรงแรม ดี วารี จอมเทียนบีช จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการสัมมนาภายใต้โครงการสิทธิประโยชน์และการอำนวยความสะดวกทางการค้า ประจำปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้ที่สนใจทั่วไปในพื้นที่จังหวัดชลบุรี รวมถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า การขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-Certification) และขั้นตอนการยื่นตรวจรับรองคุณสมบัติทางด้านถิ่นกำเนิดสินค้า พร้อมเปิดคลินิกให้คำปรึกษา ตอบข้อซักถามด้านการค้าต่างประเทศ

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการสิทธิประโยชน์และการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ภายใต้กรอบความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคี 12 กรอบความตกลง และภายใต้ระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่ไทยได้รับ 5 ระบบ โดยมีการปรับลดหรือยกเว้นภาษี

โดยในปี 2562 กรมฯ มีแผนการจัดสัมมนาภายใต้โครงการสิทธิประโยชน์และการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อเนื่องอีกจำนวน 6 ครั้ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ ชลบุรี สมุทรปราการ เชียงใหม่ หนองคาย พระนครศรีอยุธยา และสงขลา เพื่อให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ อาทิ กฎถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO) หลักเกณฑ์ข้อกำหนดในรายละเอียดเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิประโยชน์ทางภาษี ขั้นตอนทางปฏิบัติในการส่งออกภายใต้การใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ไม่ว่าจะเป็นวิธีการคำนวณต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้า การตรวจสอบต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้า การออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงระบบการให้บริการของกรมฯ ที่มุ่งให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ เช่น การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-Certification) ระบบการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e Form-D และ e-CO) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ