สรรพากร ยอมเปิดให้ผู้ประกอบการเปิดจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว เพิ่มเป็น 5 พื้นที่บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ลงนามในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง สามารถมายื่นขอใบอนุญาตเปิดจุดบริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมืองได้ไม่เกิน 5 จุด โดยผู้ประกอบการที่เคยได้รับอนุญาตไปแล้วก่อนหน้าที่ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้นั้น สามารถมายื่นขอเปิดจุดบริการเพิ่มเติมได้ แต่เมื่อรวมกับจุดบริการที่เปิดเพิ่มเติมจะต้องไม่เกิน 5 จุด ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ไม่เกิน 5 พื้นที่บริการ ซึ่งสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562

สำหรับผู้มีสิทธิยื่นคำขออนุมัติตามวรรคหนึ่ง ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย, มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ตั้งแต่ยี่สิบห้าล้านบาทขึ้นไป, เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เคยมีประวัติเป็นผู้ออกหรือใช้ใบกำกับภาษีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย, มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนของผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร ปรากฎอยู่ในข้อหนึ่งข้อใดที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองนิติบุคคล

ในกรณีของผู้ให้บริการที่ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ให้บริการตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองแล้ว ก่อนประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ และมีความประสงค์จะเพิ่มพื้นที่ให้บริการ ให้จัดทำหนังสือแจ้งความประสงค์ดังกล่าว เสนออธิบดีกรมสรรพากรผ่านหัวหน้ากลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้อธิบดีกรมสรรพากรพิจารณาอนุมัติเพิ่มพื้นที่ให้บริการตามที่เห็นสมควร แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 5 พื้นที่ให้บริการ

ประกาศนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ