พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษากฎระเบียบ หลัง EU ปรับการใช้สาร Bisphenol A ในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้สัมผัสอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) ได้ปรับกฎระเบียบ Commission Regulation (EU) 2018/213 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎระเบียบ Regulation (EU) No 10/2011 ในการใช้สาร 2, 2-bis (4-hydroxyphenyl) propane (CAS 0000080-05-7) หรือ Bisphenol A (BPA) ที่ใช้ในการผลิตและ/หรือใช้เป็นสารเคลือบผิวสำหรับวัสดุและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้สัมผัสอาหาร โดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

1.วัสดุและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้สัมผัสอาหาร จากเดิมกำหนดค่า Specific migrationlimit (SML) ของ BPA ที่ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.6 mg/kg เปลี่ยนเป็น น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.05 mg/kg โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม ไม่อนุญาตให้ใช้สาร BPA ในการผลิต polycarbonate (PC) สำหรับถ้วยดื่มน้ำ (Drinking Cups) หรือขวดสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็ก

2.สารเคลือบผิวสำหรับวัสดุและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้สัมผัสอาหาร มีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม (1) กำหนดค่า Specific Migration Limit(SML) ของ BPA น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.05 mg/kg (2) ไม่อนุญาตให้ใช้ BPA ในสารเคลือบผิววัสดุและบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับ อาหารทารก อาหารสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกอาหารแปรรูปจากธัญพืช อาหารเด็ก อาหารที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะทางการแพทย์ที่เติมสารอาหารตามความต้องการของทารกและเด็กเล็ก และเครื่องดื่มนมที่มีนมเป็นส่วนผสมสำหรับเด็กเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ