สศอ.คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปี 62 ขยายตัว 2-3% สอดคล้อง GDP ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ซึ่งแนวโน้มดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ปี 2562 อยู่ที่ 2-3% และประมาณการการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ภาคอุตสาหกรรมปี 2562 อยู่ที่ 2-3% ส่วนประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในปี 2561 อยู่ที่ 2.5% และการประมาณการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ภาคอุตสาหกรรมปี 2561 อยู่ที่ 2.5%

สำหรับปัจจัยสนับสนุนในปี 2562 ประกอบด้วย 1.ความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 น่าจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมดีขึ้น 2.แรงขับเคลื่อนจากการลงทนุภาครัฐ ที่เริ่มมีการก่อสร้างในโครงการลงทุนสำคัญๆ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนถึง 7 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา มูลค่าลงทุน 4 แสนล้านบาท

และ 3.การดำเนินการภายใต้แผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา, โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 รวมถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ขยายตัวดีขึ้นและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

ส่วนปัจจัยเสี่ยงในปี 2562 ประกอบด้วย ความไม่แน่นอนในการมาตรการการค้าสหรัฐ และสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน, เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา และความผันผวนของราคาน้ำมัน

นายอดิทัต กล่าวว่า อุตสาหกรรมสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในปี 2562 คือ อุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมอาหารที่มองว่ายังขยายตัวต่อเนื่องๆ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ที่ในปีหน้าจะมีมูลค่าลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ