กรมท่าอากาศยาน ตั้งเป้าผู้โดยสารปี 62 โต 4-7% เร่งลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-สิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนทท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) คาดว่า ในปี 2562 ผู้โดยสารจะเติบโตที่อัตรา 4-7% จากปีนี้ท่าอากาศยานของทย.ทั้งหมดมีผู้โดยสารรวมที่ 19 ล้านคน ซึ่งเพิ่มจากปี 2560 ประมาณ 4% แม้ในช่วงที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากประเทศจีนลดลงเนื่องจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต โดยได้ส่งผลกระทบต่อสนามบินกระบี่ ในปี 2561 ที่จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงไป 30% แต่ทั้งนี้ในภาพรวมทั้งปี 2561 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 จำนวนผู้โดยสาร สนามบินกระบี่ยังคงเติบโตจาก 4 ล้านคนเป็น 4.3 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม จากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยว 21 ประเทศ (Visa On Arrival) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561-31 ม.ค. 2562 คาดว่าจะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนได้แน่นอน โดยขณะนี้มีสายการบินของจีนหลายสายเตรียมทำการบินเข้ามายังไทย เช่น คุนหมิงแอร์ไลน์ สนใจทำการบินจากจีนตอนใต้มายัง นครราชสีมา และ ลัคกี้แอร์ ซึ่งเคยบินมายังกระบี่ แต่ได้หยุดไปช่วงหนึ่ง ก็เตรียมเปิดทำการบินอีกครั้ง รวมถึง ไทยแอร์เอเชียที่อยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางหัวหิน-เชียงใหม่

ที่ผ่านมา ทย.ได้ออกมาตรการให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการลดค่าธรรมเนียมในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Fee) แบบขั้นบันไดเป็นเวลา 3 ปี ลดค่าเช่าพื้นที่ 50% และ ลดค่าธรรมเนียมผู้โดยสารระหว่างประเทศ (PSC) 50% เพื่อจูงใจสายการบิน

นางอัมพวัน กล่าวถึงแผนการพัฒนากรมท่าอากาศยานในปี 62 ว่า จะมีการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารเร่งด่วน ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ท่าอากาศยานเลย ท่าอากาศยานตรัง และท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้น และปรับปรุงมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐาน ICAO ผ่านโครงการระบบตรวจค้นสัมภาระอัตโนมัติหลังเคาน์เตอร์เช็คอิน EDS in line ซึ่งเริ่มติดตั้งปี 2560 จะแล้วเสร็จตามแผนในปี 2562 ซึ่งจะลงทุนอีกประมาณ 941 ล้านบาท และโครงการจัดหารถดับเพลิงเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิม วงเงินประมาณ 108 ล้านบาท

อีกทั้งมีแผนพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการท่าอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการจัดสรรทรัพยากรด้านพื้นที่ออกบัตรโดยสารที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านโครงการ common use Check-in ที่ท่าอากาศยานกระบี่เป็นท่าอากาศยานนำร่อง รวมถึงการให้บริการฟรีอินเตอร์เน็ตไรสาย ณ ท่าอากาศยานทุกแห่งในสังกัดกรมท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มการให้บริการและสนองตอบต่อ life style ของผู้โดยสารในปัจจุบัน จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2562

อย่างไรก็ตาม นอกจากพัฒนาโครวสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก กรมฯจะมุ่งพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยได้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมบุคลากร จะแล้วเสร็จในปี 2563 อีกด้วย

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน มีแผนพัฒนากรมท่าอากาศยานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน มีเป้าหมายให้ท่าอากาศยานเป็นอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคตผ่านอุตสาหกรรมและบริการขนส่งและโลจิสติกส์ เน้นให้มีต้นทุนการขนส่งต่ำ โดยยุทธศาสตร์ 5 ปี จะเน้นการพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อส่งเสริมโครงข่ายการบินได้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้กรณีมีท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดสตูล และจัดให้มีท่าอากาศยานแห่งใหม่ คือ ท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานแม่สอด กระบี่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช และตรัง รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถลานจอดเครื่องบินที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานลำปาง และท่าอากาศยานบุรีรัมย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ