สศค.เตรียมปรับคาดการณ์ GDP ปี 61 ใหม่ในเดือนม.ค.62 จากเป้า 4.5% รอลุ้นหลายตัวแปรยังไม่นิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. เตรียมปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 2561 อีกครั้งในเดือน ม.ค.62 จากทั้งปีตั้งเป้าหมายขยายตัว 4.5% โดยยังต้องมีการพิจารณาปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากหลายตัวแปรยังไม่นิ่ง เช่น ตัวเลขส่งออกที่ต้องรอความชัดเจนในเดือน พ.ย.นี้ก่อน เนื่องจากในเดือน ก.ย.61 ตัวเลขส่งออกติดลบ แต่มาในเดือน ต.ค.61 พลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวก

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังยังได้ติดตามผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งยืนยันว่าภาพรวมตอนนี้ไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว แม้ว่าจะมีสินค้าบางรายการที่ได้รับผลกระทบบ้างจากการที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีกับไทย อาทิ เหล็ก อลูมิเนียม โซล่าเซลล์ และเครื่องซักผ้า แต่ก็ยังมีสินค้าประเภทอื่นที่เข้ามาทดแทนได้ เช่นเดียวกับการส่งออกไปจีน ซึ่งมีหลายอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดีขึ้น อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตร อาหารสัตว์ เนื้อหมู ในส่วนนี้ก็ชดเชยที่ติดลบได้

"ปัญหาสงครามการค้า มีผลกระทบกับไทยทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่โดยรวมยังเป็นด้านบวกมากกว่า และเชื่อมั่นว่ากระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการในการส่งเสริมการส่งออก ซึ่งจะทำให้ตัวเลขส่งออกของไทยในปีนี้สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 8% โดยกระทรวงการคลังได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และประเมินว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้าย การส่งออกจะต้องเติบโตเฉลี่ยเดือนละ 7.8% จึงจะทำให้ทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าหมาย แต่ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งออกขยายตัว 8.7% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี" นายพรชัย กล่าว

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยว เชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่น ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เชื่อว่าจะได้ผลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ