BOJ อาจลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจญี่ปุ่นปีงบ 2550 ลงเหลือ 1-1.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2550 ลงเหลือ 1-1.5% เนื่องจากกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการก่อสร้างได้ส่งผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัย
แหล่งข่าวกล่าวว่า บีโอเจยังคาดการณ์ด้วยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับประมาณ 2% ในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยืนยันเรื่องอัตราการขยายตัวในรายงานทบทวนเศรษฐกิจในการประชุมบอร์ดวันที่ 21-22 ม.ค.นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจคาดการณ์ในรายงานแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า การขยายตัวในปีงบประมาณปัจจุบันจะอยู่ที่ 1.8% และอยู่ที่ 2.1% ในปีงบประมาณ 2551
ตลาดที่อยู่อาศัยอ่อนตัวลง และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของบีโอเจออกมาเรียกร้องให้มองเศรษฐกิจด้วยความระมัดระวังเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการลงทุนที่ซบเซาในโครงการที่อยู่อาศัย
ทั้งนี้ ตัวเลขการสร้างบ้านใหม่ของญี่ปุ่นร่วงลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ได้มีการทบทวนกฎหมายมาตรฐานการสร้างบ้านอย่างเข้มงวดมากขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งส่งผลให้มีการตรวจสอบความแข็งแรงโครงสร้างอาคารมากขึ้น โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านปรับตัวลงตั้งแต่เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเกรงกันว่าจะร่วงลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 40 ปีในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ