ธพส.เดินหน้าก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการโซน C คาดแล้วเสร็จปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ ธพส.ดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทแล้ว หลังจากนี้ ต้องเร่งจ้างที่ปรึกษาโครงการเพื่อเข้ามาช่วยบริหารโครงการ ตั้งแต่การออกแบบรายละเอียดโครงการทั้งหมด การทำร่างสัญญาการก่อสร้าง (ทีโออาร์) โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2562 และก่อสร้างเสร็จให้หน่วยงานเข้าใช้พื้นที่ได้ในปี 2565

นายอำนวย กล่าวว่า ธพส.จะเร่งหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงแหล่งเงินกู้ที่จะนำมาใช้ในโครงการ และบรรจุไว้ในแผนการก่อหนี้สาธารณะปี 2562 เพิ่มเติมเพื่อเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป

สำหรับแผนการก่อหนี้ดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นเงินกู้ หรือการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (ซีเคียวริไทเซชั่น) เหมือนกับก่อสร้างศูนย์ราชการโซน A และ B ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อดีแต่ละด้านที่ต้องพิจารณา เช่น การกู้เงินอาจจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเพราะอัตราดอกเบี้ยลอยตัว แต่การแปลงสินทรัพย์เป็นทุนก็ส่งผลดีทำให้ไม่เป็นหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ้งทาง ธพส.จะต้องหารือกับ สบน.เพื่อศึกษารายละเอียดดังกล่าวให้ได้ประโยชน์กับทำโครงการและเศรษฐกิจของประเทศมากสุด

"นอกจากการกู้เงิน ธพส.ยังต้องดำเนินการหารือกับผู้เช่าพื้นที่ศูนย์ราชการโซฯ C ที่มี 13 หน่วยงาน ซึ่งจองใช้พื้นที่เต็มหมดแล้ว ถึงอัตรากำลังคน เพื่อคำนวณการใช้พื้นที่ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อที่จะได้จัดสรรพื้นที่ให้แต่ละหน่วยงานอย่างพอเพียง" นายอำนวย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ