(เพิ่มเติม) ธพส.เดินหน้าก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการโซน C คาดแล้วเสร็จปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ ธพส.ดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทแล้ว หลังจากนี้ ต้องเร่งจ้างที่ปรึกษาโครงการเพื่อเข้ามาช่วยบริหารโครงการ ตั้งแต่การออกแบบรายละเอียดโครงการทั้งหมด การทำร่างสัญญาการก่อสร้าง (ทีโออาร์) โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2562 และก่อสร้างเสร็จให้หน่วยงานเข้าใช้พื้นที่ได้ในปี 2565

นายอำนวย กล่าวว่า ธพส.จะเร่งหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงแหล่งเงินกู้ที่จะนำมาใช้ในโครงการ และบรรจุไว้ในแผนการก่อหนี้สาธารณะปี 2562 เพิ่มเติมเพื่อเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป

สำหรับแผนการก่อหนี้ดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นเงินกู้ หรือการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน (ซีเคียวริไทเซชั่น) เหมือนกับก่อสร้างศูนย์ราชการโซน A และ B ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อดีแต่ละด้านที่ต้องพิจารณา เช่น การกู้เงินอาจจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเพราะอัตราดอกเบี้ยลอยตัว แต่การแปลงสินทรัพย์เป็นทุนก็ส่งผลดีทำให้ไม่เป็นหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ้งทาง ธพส.จะต้องหารือกับ สบน.เพื่อศึกษารายละเอียดดังกล่าวให้ได้ประโยชน์กับทำโครงการและเศรษฐกิจของประเทศมากสุด

"นอกจากการกู้เงิน ธพส.ยังต้องดำเนินการหารือกับผู้เช่าพื้นที่ศูนย์ราชการโซฯ C ที่มี 13 หน่วยงาน ซึ่งจองใช้พื้นที่เต็มหมดแล้ว ถึงอัตรากำลังคน เพื่อคำนวณการใช้พื้นที่ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อที่จะได้จัดสรรพื้นที่ให้แต่ละหน่วยงานอย่างพอเพียง" นายอำนวย กล่าว

สำหรับพื้นที่โซน C ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ มีที่ดินประมาณ 81 ไร่เศษ เชื่อมโยงกับพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เดิม (โซน A และโซน B) เน้นการออกแบบที่อนุรักษ์พลังงาน จัดให้มีพื้นที่สีเขียวภายในโครงการฯ ไม่น้อยกว่า 40% และในศูนย์ราชการฯ แห่งนี้ ได้รวมหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานไว้ด้วยกัน โดยจัดให้แต่ละหน่วยงานมีทางเข้า-ออก และที่จอดรถยนต์เฉพาะของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงจัดให้มีบริการรถรับ-ส่งภายในโครงการฯ อย่างเพียงพอ ทำให้ข้าราชการและผู้มาติดต่อมีความสะดวกสบายในการเข้าใช้บริการกับแต่ละหน่วยงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

ด้านนายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ กรรมการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรพื้นที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์ราชการฯ แล้ว ประมาณ 13 หน่วยงาน ได้แก่ ศาลปกครองสูงสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานราชบัณฑิตยสภา สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ