นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติโสมตรึงดบ.ครึ่งปีแรกหวังกระตุ้นศก.-คุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดการณ์ในทางเดียวกันว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมไปจนถึงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากธนาคารยังคงต้องใช้นโยบายที่เป็นกลางโดยคำนึงถึงความจำเป็นในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการจับตาภาวะเงินเฟ้อ
ปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกอันเป็นผลจากความปั่นป่วนในธุรกิจสินเชื่อทั่วโลกทำให้ธนาคารกลางยังไม่มีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศมากนัก ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ธนาคารต้องหามาตรการรับมืออย่างเข้มงวด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประจำเดือนม.ค.ที่ระดับ 5% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน
โดยนายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่า ธนาคารจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หรืออย่างน้อยก็จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงครึ่งปีแรกนี้
อย่างไรก็ตาม นายลีกล่าวว่า ทางธนาคารจะทบทวนสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความเคลื่อนไหวของน้ำมันดิบ และความเป็นไปได้ถึงภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยคาดว่า สถานการณ์ความปั่นป่วนของตลาดเงินในขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะยังดำเนินต่อไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีนี้
นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงรอดูท่าทีในครึ่งปีหลัง ขณะที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่า ธนาคารกลางจะเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยทันทีที่เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น และราคาสินค้าผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวเร็วขึ้น ทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ