รัฐปรับเพิ่มอัตราจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ได้อนุมัติให้กระทรวงพลังงานประกาศปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจากการจำหน่ายน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นลิตรละ 0.68 บาท
"การปรับขึ้นอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในครั้งนี้ไม่มีผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เพราะได้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราเดียวกับที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้ปรับเพิ่มขึ้น" นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าว
สำหรับอัตราใหม่จะจัดเก็บที่ลิตรละ 0.750 บาท จากเดิมเก็บอยู่ที่ลิตรละ 0.070 บาท หรือเพิ่มขึ้นลิตรละ 0.68 บาท โดยน้ำมันแก๊สโซฮอล์เก็บเพิ่มจากลิตรละ 0.063 บาท เป็นลิตรละ 0.250 บาท หรือเพิ่มขึ้นลิตรละ 0.187 บาท, น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 5 เก็บเพิ่มจากลิตรละ 0.0665 บาท เป็นลิตรละ 0.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.1835 บาท ส่วนน้ำมันก๊าดและน้ำมันเตายังคงจัดเก็บในอัตราเดิม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
นายวีระพล กล่าวว่า การจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่เพิ่มขึ้นนั้น ในส่วนที่ 1 จะนำเงินไปใช้ในแผนงานปกติของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเดิมจัดเก็บอยู่ลิตรละ 0.07 บาท เพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 0.25 บาท และส่วนที่ 2 นำไปลงทุนในโครงการพัฒนาระบบขนส่งลิตรละ 0.50 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ