รฟท.ลุ้นศาลตัดสิน 14 ม.ค.เลื่อน e-Auction รถไฟทางคู่สายตอ.หรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2008 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทศร รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่า ศาลปกครองจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ม.ค.นี้ ว่าจะให้บริษัทเอกชน 5 ราย เข้าร่วมการประมูลด้วยวิธี e-Auction ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ในเส้นทางฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ได้หรือไม่
วันนี้ศาลปกครองได้เรียก รฟท.และกลุ่มกิจการร่วมค้าซีทีเอ็ม ประกอบด้วย บริษัท ไทยวัฒน์ จำกัด, บริษัท มอร์ มอเตอร์ จำกัด และบริษัท China Railway 13th Bureau Group มาให้ถ้อยคำกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าซีทีเอ็ม ยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองฉุกเฉินที่ถูก รฟท.ติดสิทธิเข้าร่วมประกวดราคาโครงการดังกล่าว เพราะเห็นว่ากลุ่มกิจการร่วมค้าดังกล่าวมีบริษัทที่รัฐบาลจีนถือหุ้นเหมือนกับบริษัทอีกรายที่เข้าประกวดราคา ทำให้รฟท.ตัดสิทธิ์บริษัททั้ง 2 รายที่มีรัฐบาลจีนถือหุ้น
ทั้งนี้ หากในวันที่ 14 ม.ค. ศาลตัดสินว่าสิ่งที่ รฟท.ดำเนินการมาถูกต้องแล้ว รฟท.ก็จะเปิดให้เอกชน 5 กลุ่มที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นประกวดราคาด้วยวิธี e-Auction แต่หากมีคำวินิจฉัยว่ารับคุ้มครอง รฟท.จะต้องเลื่อนกำหนดการยื่นข้อเสนอด้านราคาออกไปตามคำสั่งศาล
"รฟท.ไม่ได้ทำผิด เพราะยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก แต่บริษัทจีนที่ยื่นฟ้องก็ไม่ผิดเช่นกัน เพราะยึดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยศาลจะพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานการประกวดราคาในอนาคต เชื่อว่าจะมีบริษัทจากจีนเข้าร่วมประกวดราคาในโครงการต่างๆมากขึ้น"นายนคร กล่าว
สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางสู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ในเส้นทางทางฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มีระยะทาง 78 กม. วงเงินประมาณ 5,292 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ