นสพ.สหรัฐเผยเจ้าชายซาอุดิฯ,แบงค์จีนเล็งอีดฉีดเงินทุนให้"ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารกลางไชน่า ดิเวลล็อปเมนท์ แบงค์ และเจ้าชายอัลลาวีด์ ตาลัล แห่งซาอุดิอาระเบีย อาจจะอัดฉีดเม็ดเงินทุนให้กับซิตี้กรุ๊ป สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมากจากการลงทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) 
"แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าชายอัลลาวีด์จะเข้าลงทุนในซิตี้กรุ๊ปด้วยจำนวนเงินเท่าใด แต่เราคาดว่าธนาคารจีนจะเข้าลงทุนในซิตี้กรุ๊ปราว 2 พันล้านดอลลาร์ แต่เท่าที่ทราบคือเจ้าชายแห่งซาอุดิอาระเบียพระองค์นี้ตั้งใจที่จะถือหุ้นไม่เกิน 5% เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ" วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงาน
ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนหลายแห่งในสหรัฐรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ปอาจขาดทุนจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์เป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. โดยซิตี้กรุ๊ปมีกำหนดจะเปิดเผยรายงานผลประกอบการในวันอังคารนี้
เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซิตี้กรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นวงเงินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์
เซอร์ วิน บิชอฟฟ์ รักษาการซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปออกแถลงการณ์ว่า "การที่สำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการลงทุนที่มั่งคั่งและมีชื่อเสียงระดับโลกได้เข้าซื้อหุ้นในซิตี้กรุ๊ปครั้งนี้ จะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ป"
ในครั้งนั้น สำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบียินยอมที่จะไม่ถือหุ้นเกิน 4.9% ในซิตี้กรุ๊ป และไม่มีสิทธิพิเศษในการเป็นเจ้าของหรือควบคุม อีกทั้งไม่มีบทบาทในการบริหารจัดการหรือกำกับดูแลกิจการของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงไม่มีสิทธิในการแต่งตั้งคณะกรรมการบอร์ดของซิตี้กรุ๊ปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ