คมนาคม เร่งเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เร็วกว่าแผนก.ย.62, ย้ำนั่ง 2 สายเก็บสูงสุด 70 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและ บางซื่อ-ท่าพระ มีความก้าวหน้าตามแผน โดยได้เปิดการเดินรถ 1 สถานีแรก ช่วง บางซื่อ-เตาปูน ไปแล้ว และช่วงหัวลำโพง – บางแค จำนวน 11 สถานี ในเดือนก.ย. 62 และช่วงเตาปูน - ท่าพระ จำนวน 9 สถานี จะเปิดให้บริการเดือนมี.ค. 63 โดยได้เร่งรัดทาง BEM เปิดเดินรถให้เร็วขึ้นซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบวงกลม ซึ่งจะช่วยลดความแออัดที่สถานีสีลมและสถานีสุขุมวิท ที่เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารสำคัญ เนื่องจากมีจุดเปลี่ยนถ่านผู้โดยสารเพิ่ม และช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารของทั้งสีน้ำเงินและสายสีม่วง ช่วงบางไผ่-เตาปูน

โดยช่วงทดลองจะเป็นการให้บริการฟรี ซึ่งจะเหมือนสายสีเขียว ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ ที่ไม่เก็บค่าโดยสารและเวลาความถี่ในการเดินรถอาจจะยังไม่ใช่ตารางปกติ เพราะยังเป็นช่วงของการทดสอบ

สำหรับอัตราค่าโดยสารกรณีใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กับสายสีม่วง 2 ระบบ ต่อเนื่องกันนั้น จะกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท โดยจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว 14 บาท กรณีใช้บริการระบบเดียว ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 14-42 บาท

"ต้องเข้าใจว่า หากขึ้นรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เริ่มขึ้น 20 บาทแล้ว ยิ่งไกลก็ราคาเพิ่มไปเรื่อยๆ และมีความปลอดภัยต่ำมาก ส่วนรถไฟฟ้า สามารถใช้บริการได้ระยะทางไกลกว่า อย่างสายสีน้ำเงินรวมกับสีม่วงระยะทางไกลถึง 40 กม. จะนั่งรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง 40 กม. คงไม่ได้ ดังนั้นรถไฟฟ้าเป็นทางเลือกของการเดินทางที่ประชาชนจะเลือกใช้"รมช.คมนาคม กล่าว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า ตามสัญญากำหนดเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค เดือนก.ย. 62 ซึ่งจะต้องมีการเปิดทดสอบการเดินรถก่อนหน้านั้น ประมาณ 2-3 เดือน

สำหรับขบวนรถใหม่ 35 ขบวนนั้น จะทยอยเข้ามาในปี 62 ประมาณ 10 ขบวน โดยจะทยอยเข้ามาตั้งแต่ เดือนเม.ย. 62 เพื่อนำเข้ามาทดสอบก่อน และนำมาวิ่งเสริมในสายเฉลิมรัชมงคลก่อน โดยต้องดูความพร้อมในการทดสอบขบวนรถกับระบบด้วย

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง นั้นเหมือนกัน กำหนดเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุดที่ 42 บาท ซึ่งอัตรานั้นสำหรับเดินทางจำนวน 12 สถานีดังนั้นหากเดินทางที่สถานีที่ 13 เป็นต้นไป จะจ่ายค่าโดยสารคงที่ 42 บาทเท่านั้น สำหรับกรณีเดินทาง 2 สาย คือสีม่วงและสีน้ำเงิน ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท

ในวันนี้ รมช.คมนาคม เป็นประธาน เปิดโครงการ "ร่วมใจ เชื่อมสุข เพื่อประชาชน Happy Blue Line again 2019" ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง รฟม. และบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อสร้างการรับรู้ และเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการรถไฟฟ้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน - ท่าพระ ที่จะเปิดให้บริการในปี 62 และ 63อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมนโยบายภาครัฐที่จะพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่ง ให้เชื่อมต่อการเดินทางอย่างไร้รอยต่อและครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ