พาณิชย์ จับมือพันธมิตรจัดงาน THAITAM 2018 โชว์ศักยภาพอุตฯ เครื่องจักรกลการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร 2561 หรืองาน THAITAM 2018 เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสามารถบุกเจาะตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทย และอยู่คู่กับอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดให้เป็นสินค้าส่งออกที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้อย่างมหาศาล โดยงาน THAITAM 2018 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ที่ช่วยส่งเสริมคลัสเตอร์เครื่องจักรกลการเกษตรไทยสู่ระดับสากล และช่วยขยายลู่ทางทางการค้าตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศที่มีนโยบายเพิ่มการเกษตรกรรมในประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายๆประเทศในแอฟริกา เอเชียใต้ และอาเซียนให้ความสำคัญในขณะนี้ โดยครั้งนี้กรมฯ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเชิญผู้ซื้อตัวจริงที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูงกว่า 50 บริษัทกว่า 80 รายจากประเทศเป้าหมาย เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าคำสั่งซื้อประมาณ 300 ล้านบาท

สำหรับการจัดงาน THAITAM 2018 มีขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ทั้งนี้ กิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจจัดระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม 2559 มีผู้นำเข้าต่างประเทศกว่า 60 รายที่เดินทางมาร่วมงานได้แก่ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคแอฟริกา ประกอบด้วย ประเทศไนจีเรีย กาน่า แคเมอรูน แทนซาเนีย โมซัมบิก แอฟริกาใต้ และอียิปต์ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคเอเชียใต้ จากศรีลังกา ผู้นำเข้าจากภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย มาเลเซียและกัมพูชา นอกจากการจับคู่ทางธุรกิจแล้วผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศจะได้เยี่ยมชมการสาธิตเครื่องจักรกลเกษตรบนแปลงที่นาจริง เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพ ตลอดจนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร นำไปสู่การขยายลู่ทางการส่งออกสู่ตลาดโลกต่อไป

ทั้งนี้ การส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรของไทยช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.) ปี 2561 มีมูลค่า 30,586 ล้านบาท คาดการณ์ภาพรวมการส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งปี 2561 จะขยายตัวได้ร้อยละ 6 หรือคิดเป็นมูลค่า 36,777 ล้านบาท

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่กรมฯ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยภายในงาน THAITAM โดยที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากสองครั้งแรก สามารถช่วยนำลูกค้าศักยภาพรายใหม่ๆมาสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก นอกจากกิจกรรมนี้ กรมยังมีแผนนำคณะผู้แทนการค้าสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรไปเจรจาการค้าที่ไนจีเรียและกาน่าในช่วงเดือนสิงหาคมปีหน้าเพื่อตอกย้ำให้เกิดการซื้อขายระยะยาว อีกทั้ง มีแผนจะนำผู้ประกอบการในคลัสเตอร์ดังกล่าวนี้ไปซื้อเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมันในช่วงปลายปีหน้า เพื่อยกระดับสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรไทยตามแนวทางนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล และเพื่อผลักดันให้สินค้ากลุ่มดังกล่าวเป็น Smart Machine ในอนาคตให้ได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ