รมว.คลัง เชื่อ SISB เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไม่ผิดหลักเกณฑ์ มองทำได้หากไม่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2018 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ บมจ.เอสไอเอสบี ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติจากประเทศสิงคโปร์ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการพิจารณาถึงความเหมาะสมของการเป็นสถาบันการศึกษาทึ่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้น แต่ทั้งนี้เชื่อว่าคงไม่ผิดหลักเกณฑ์ เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยได้

ส่วนที่มีการหยิบยกประเด็นเรื่องบรรทัดฐานการจัดเก็บภาษีกับสถานศึกษาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า อยากให้ทำความเข้าใจว่าในเรื่องของการระดมทุน และเรื่องการเรียกเก็บภาษีเป็นคนละเรื่องกัน ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษา ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะของบริษัทจดทะเบียนหรือไม่ใช่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สถาบันการศึกษาก็จะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการยกเว้นการจัดเก็บภาษี

"ที่หลายฝ่ายมองว่า หากด้านการศึกษาไม่เสียภาษีจะเกิดความลักลั่นกันกับบริษัทจดทะเบียนอื่นนั้น ยืนยันว่าเรื่องการส่งเสริมการศึกษาเป็นอีกเรื่อง ไม่ว่าอยู่สถานะอะไร การส่งเสริมการศึกษาก็คือการส่งเสริมทางการศึกษา เจ้าของโรงเรียนจะรวยเราก็สนับสนุนเหมือนกัน เจ้าของจนเราก็ให้เหมือนกัน ต้องดูสิ่งที่เขาทำ...เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะการที่เราจะก้าวข้ามไป 4.0 การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า แม้สถาบันการศึกษาจะสามารถระดมทุนได้ในหลายช่องทาง แต่ที่ผ่านมาสถาบันการเงินส่วนใหญ่ยังมีความเข้มงวดในการปล่อยกู้ให้กับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เนื่องจากเวลามีปัญหาทางการเงินมักจะเรียกชำระหนี้คืนไม่ได้

"เราต้องดูที่แผนงาน เขาอาจจะดีก็ได้ เป็นเรื่องที่เรายังไม่รู้ จะไปตัดสินว่าโรงเรียนจะระดมทุนในตลาดไม่ได้ คงไม่ใช่ ส่วนมีข้อห้ามเรื่องการนำสถานศึกษาเข้ามาระดมทุนในตลาดหรือไม่นั้น ต้องถาม ก.ล.ต. กฎเกณฑ์คืออะไร และถ้ามีคงเข้าไม่ได้แล้ว คงต้องไปดู และการระดมอย่างนี้ทำให้ส่วนรวมเสียหายไหม หากไม่เสียหายก็ไม่เป็นไร"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ รมว.ศึกษาธิการ ออกมาระบุว่า การให้สถานศึกษาเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องไปพิจารณาว่าการเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสถาบันการศึกษาส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหายต่อใครหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ