ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเยน หลังยอดขาดดุลการค้าสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินฟรังซ์และเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าเดือนพ.ย.ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 240 จุดเมื่อวันศุกร์ ทำให้เทรดเดอร์จำนวนหนึ่งปลีกตัวออกจากตลาดปริวรรตเงินตรา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 108.91 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับในวันพฤหัสบดีที่ 109.54 เยนต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.1010 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1045 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1.4785 ยูโรต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.4793 ยูโรต่อดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0206 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0108 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9573 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9609 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ.
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 9.3% แตะระดับ 6.31 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากยอดนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศปรับตัวสูงสุด
ยอดส่งออกสินค้าและการบริการในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.423 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศที่พุ่งสูงขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง
ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าและการบริการพุ่งขึ้น 3% แตะระดับ 2.054 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ต้นทุนการนำเข้าของสหรัฐเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 16.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์
ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
ขณะที่ค่าเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากการที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในเขตยูโรโซน พร้อมกล่าวว่าข้อมูลที่อีซีบีได้รับเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ชัดเจนว่า ยูโรโซนอาจจะเผชิญความเสี่ยงเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เทรดเดอร์คาดว่าอีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ