รมว.อุตฯ เผยรัฐบาลใกล้คลอดมาตรการช่วยเหลือ SMEs เพิ่มเติมเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในงานเสวนาทางวิชาการเครื่องมือทางการเงินสำหรับ SMEs เสริมศักยภาพและโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนว่า รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) เข้าถึงแหล่งทุนได้ดีขึ้นเพื่อเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งของ SMEs ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ โดยตั้งใจจะให้เป็นของขวัญปีใหม่ที่พิเศษ คาดว่าจะออกมาได้ในเร็วๆ นี้

"ที่ผ่านมามีความผันผวนค่อนข้างมากทั้งเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย รวมไปถึงสงครามทางการค้าที่กระทบทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยแล้วเราควรมีการเตรียมตัวรองรับกับผลดีจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางภาครัฐบาลจะมีการสนันสนุน เสริมแกร่ง SMEs ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งมาตรการช่วยเหลือจะต้องมีอีก และต้องตรงจุดด้วย"นายอุตตม กล่าว

ปัจจุบัน SMEs ของไทยมีทั้งที่เป็นผู้ส่งออก และนำเข้ากว่า 50,000 ราย ซึ่งทางภาครัฐบาลจะมีการสนับสนุนตั้งแต่ที่เป็น SMEs ขนาดเล็กมากและสนับสนุนให้มากเติบโตจนอนาคตก็สามารถเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้

ถึงแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาหลายๆประเทศโดนผลกระทบจากสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสงครามทางการค้า ความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามมองว่าก็มีโอกาสในนั้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการย้ายฐานการผลิต การเข้ามาใช้ประเทศไทยในการผลิตทดแทนสินค้าต่างๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเหล่านี้ว่าจะมีความพร้อมเพียงไดในการที่จะรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าว สำหรับการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs ไทยในปัจจุบันนั้น มองว่าสามารถทำได้ดีมากขึ้น และมีธนาคารหลายๆแห่งที่คอยสนับสนุนอยู่ แต่อย่างไรก็คามการจะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้นั้น จะต้องมีแผนการดำเนินกิจการที่ชัดเจน และรู้ถึงจุดประสงค์ในการใช้เงินนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ