ธปท.เผยศก.ไทยมีสัญญาณชะลอตัวจากประเมินครั้งก่อน รอดู 2 เดือนสุดท้าย แต่คาดทั้งปีอยู่ในกรอบ 4-4.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า ทิศทางเศรษฐกิจน่าจะชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับช่วงที่รายงานนโยบายการเงินได้ประเมินไว้เมื่อเดือน ก.ย.ที่ระบุว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปีขยายตัวได้ 4.4% แต่ยังไม่มีการปรับประมาณการ

อย่างไรก็ตา หากจะทำให้เศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวได้ 4.4% ในไตรมาส 4/61 ก็จะต้องขยายตัวได้ถึง 4.8% ซึ่งโอกาสจะขยายตัวได้สูงคงไม่มาก แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ก็ยังมีโอกาสขยายตัวในช่วง 4-4.4% ซึ่งต้องรอดูภาพรวมในช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

ส่วนภาพรวมการส่งออกทั้งปี 61 หากจะเห็นการส่งออกโตได้ 8% นั้น นายดอน กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่เหลือต้องส่งออกได้เฉลี่ย 2.21 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการบริโภคปีนี้มีโอกาสขยายตัวมากกว่า 5%

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจปี 62 ยังคงคาดการณ์ไว้ว่าะจเติบโต 4.2% แต่ต้องจับตาเรื่องการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าที่อาจส่งผลมากกว่าที่ประมาณการไว้ ส่วนตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญในปีหน้า คือ การลงทุนภาคเอกชน ซึ่งมีทิศทางชัดเจนตั้งแต่ต้นปี 61 และคาดว่าเมื่อผ่านการเลือกตั้งไปแล้วการลงทุนในโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่าการท่องเที่ยวในปีหน้าจะกลับมาเป็นปกติ

สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นคงไม่ส่วนช่วยในการเร่งการบริโภคในช่วงปี 62 มากนัก เพราะในอดีตทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ก็ไม่ได้มีการประเมินผลตรงส่วนนี้ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ