ไทยเตรียมไปประชุม JTC ที่แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพเพื่อรักษายุทธศาสตร์การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 2, 2018 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา นายเจฟฟรีย์ ควินตัน มิตเชลล์ ดอยจ์ เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้ หวังรักษาตำแหน่งคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในทวีปแอฟริกา โดยแอฟริกาใต้ถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์การค้าของไทยในภูมิภาคดังกล่าว ด้วยความพร้อมด้านสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนที่ดีที่สุดในแอฟริกา ไทยจึงสามารถใช้แอฟริกาใต้เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าให้กับหลายประเทศใกล้เคียงที่ไม่มีทางออกทะเล อาทิ บอตสวานา เลโซโท สวาซิแลนด์ และซิมบับเว รวมถึงประเทศสมาชิก Tripartite ซึ่งมีจำนวนกว่า 26 ประเทศ และมีประชากรรวมกันมากกว่า 600 ล้านคน

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า แอฟริกาใต้ได้แสดงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ไทย-แอฟริกาใต้ ครั้งที่ 5 หวังใช้เวทีดังกล่าวส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันอย่างเกษตร เกษตรแปรรูป อาหารฮาลาล อัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว พร้อมทั้งจะใช้โอกาสการประชุมฯ จัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยกับแอฟริกาใต้ เป็นการผลักดันความร่วมมือทั้งระดับรัฐและเอกชน นอกจากนี้ไทยขอให้แอฟริกาใต้อำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตให้แก่แรงงานไทย โดยเฉพาะพ่อครัว แม่ครัว และพนักงานนวดแผนไทย รวมทั้งพิจารณาต่ออายุวีซ่าธุรกิจแก่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและสปาไทย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะเพิ่มการจ้างแรงงานและส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในแอฟริกาใต้

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา (2556-2560) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 3,465 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด ในปี 2560 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 3,276 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการค้าใน 9 เดือนแรกของปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 2,943 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้ากว่าร้อยละ 21 สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปแอฟริกาใต้ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ข้าว ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เป็นต้น และสินค้านำเข้าสำคัญจากแอฟริกาใต้ ได้แก่ สินแร่โลหะอื่นๆ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เป็นต้น สำหรับธุรกิจที่มีศักยภาพต่อการลงทุนร่วมกัน ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม การก่อสร้าง ธนาคาร และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ