คลัง เตรียมแจกซิมเน็ตฟรีให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งข้อมูล ยกระดับคุณภาพชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2018 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการแจกซิมโทรศัพท์มือถือให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตฟรี เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาชนได้เข้าถึงแหล่งข้อมูล และข่าวสารที่จำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยให้หลุดพ้นความยากจน เช่น แนวโน้มราคาสินค้าเกษตร, ข้อมูลด้านการเพาะปลูก เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยสามารถวางแผนเพาะปลูกได้ ไม่เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด

สำหรับแนวทางช่วยเหลือมี 2 รูปแบบ คือ กรณีที่ผู้มีรายได้น้อยมีซิมมือถือและมีอินเตอร์เน็ตใช้อยู่แล้ว จะให้พิจารณาเพิ่มจำนวนอินเตอร์เน็ตฟรีให้เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนกรณีผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่มีซิมมือถือ จะให้แจกซิมมือถือพร้อมอินเตอร์เน็ตให้

"แนวคิดในการแจกซิมเน็ต เพราะรัฐบาลมีความเชื่อว่า หากประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง จะช่วยมีความสามารถ และหายยากจนไวขึ้น แต่ไม่ได้หมายถึงว่าแจกให้ไปดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลง" รมว.คลังกล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ความชัดเจนของการแจกซิมอินเตอร์เน็ต อยู่ระหว่างรอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปคำนวณรายละเอียดค่าใช้จ่ายและจำนวนอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนเรื่องของงบประมาณนั้น กระทรวงการคลังเสนอให้ กสทช. หักรายได้จากค่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อชดเชยค่าอินเตอร์เน็ตให้ โดยภาคเอกชนจะจ่ายเท่าเดิม แต่จะแบ่งเงินบางส่วนที่ส่งเข้ารัฐไปไว้ช่วยซิมมือถือ

รมว.คลัง ยังกล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปศึกษาแนวทางการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ใช้คัดเลือก จากปัจจุบันที่ใช้ข้อมูลจากรายได้เป็นรายบุคคล จะปรับให้เป็นข้อมูลรายได้เป็นรายครัวเรือน ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดเก็บข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ในการแก้ไขปัญหาความยากจน และการขอรับสวัสดิการ

"ที่ผ่านมา ได้พบช่องโหว่ของการลงทะเบียน เช่น กรณีแม่ไม่มีรายได้ อยู่บ้านเฉยๆ แต่ลูกฐานะร่ำรวย ก็ใช้สิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รมว.คลังกล่าว

อย่างไรก็ดี การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ อาจจะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งแล้ว ขณะเดียวกันจะมีการสรุปผลดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ