ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย.เพิ่มขึ้น เหตุเร่งผลิตรองรับคำสั่งซื้อเพิ่มก่อนหยุดปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2018 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพ.ย.61 อยู่ที่ระดับ 53.1 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิต นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์ และกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้น ประกอบกับมีการเร่งผลิตก่อนช่วงวันหยุดยาวในเดือนธันวาคม

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ผู้ประกอบการในกลุ่มที่พักแรมและร้านอาหารมีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าเพิ่มขึ้นจากลูกค้าในประเทศที่ปรับดีต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นบ้าง รวมทั้งกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นดีขึ้น ตามการบริโภคในประเทศที่เติบโตได้ต่อเนื่องและเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายปี

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 58.6 โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีฯ ย่อยในเกือบทุกองค์ประกอบ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกด้าน สะท้อนถึงมุมมองต่อการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศที่ทยอยดีขึ้นต่อเนื่อง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานและคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น คาดว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการเร่งขายและโอนกรรมสิทธิ์ก่อนมาตรการ LTV จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.62 และกลุ่มผลิตเหล็ก และกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นทั้งในด้านการผลิต การลงทุน และต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ