พาณิชย์เผยร้านอาหารไทยเป็นที่นิยมในชิลีส่งผลดีต่อการส่งออกเครื่องปรุงและวัตถุดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จุฬาลักษณ์ เข็มทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เปิดเผยว่า สมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาหารในชิลีได้รายงานผลการสำรวจตลาดธุรกิจร้านอาหารพบว่ามีการขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะร้านอาหารประเภท Fast Food และร้านที่เปิดในลักษณะ Kiosk ที่ให้บริการส่งอาหารถึงบ้าน แต่ร้านที่เปิดเพิ่มในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากร้านข้างต้น ยังมีร้านอาหารนานาชาติที่เปิดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น ร้านอาหารเปรู ร้านอาหารโคลอมเบีย ร้านอาหารจีน ร้านอาหารญี่ปุ่น และร้านอาหารไทย

"จากการเข้าไปสอบถามเจ้าของร้านอาหารไทยในชิลีได้ทราบข้อมูลว่าตอนนี้ร้านอาหารไทยมาแรง ปัจจุบันชาวชิลีรู้จักและให้ความสนใจในร้านอาหารไทยมากกว่าในอดีต เพราะเดิมเข้าใจว่าอาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสเผ็ดจัด จึงไม่กล้าที่จะลองรับประทาน แต่พอได้มาลิ้มลองจึงมีความเข้าใจและนิยมบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น ประกอบกับในชิลีมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปเที่ยวมากขึ้น และนักท่องเที่ยวเหล่านี้รู้จักอาหารไทยอยู่แล้ว จึงยิ่งทำให้มีการบริโภคอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น" น.ส.จุฬาลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีนิตยสารหลายฉบับได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับอาหารไทย และมีรายการโทรทัศน์ของชิลีหลายรายการที่ได้เผยแพร่สารคดีท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งพิธีกรที่ดำเนินรายการได้กล่าวถึงอาหารไทยว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพ เพราะใช้เครื่องปรุงสมุนไพรหลายชนิดเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร ก็ยิ่งทำให้คนชิลีนิยมรับประทานอาหารไทยเพิ่มขึ้น

น.ส.จุฬาลักษณ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างการรับรู้ให้กับอาหารไทย สำนักงานฯ ได้เดินหน้าจัดโครงการประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้าของชิลี และร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในชิลี จัดกิจกรรมเผยแพร่อาหารไทยอย่างต่อเนื่องยิ่งส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในชิลี ทำให้ปัจจุบันมีธุรกิจร้านอาหารไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทั้งการขยายสาขาของผู้ประกอบการรายเดิม และการเปิดสาขาเพิ่มของผู้ประกอบการรายใหม่ และผลจากการที่มีจำนวนร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นได้ส่งผลดีทำให้มีความต้องการใช้เครื่องปรุงรส และวัตถุดิบอาหารไทยเพิ่มขึ้น

ด้าน น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ลงพื้นที่ไปสำรวจร้านอาหารไทยที่อยู่ในชิลีว่ามีจำนวนกี่ร้าน แต่ละร้านมีคุณภาพมาตรฐานเป็นอย่างไร และหากรายใดมีคุณสมบัติในด้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ ใช้วัตถุดิบอาหารไทย มีการตกแต่งร้านแบบไทยๆ ก็ให้เสนอขอรับตราสัญลักษณ์ Thai Select เข้ามาได้ ซึ่งกรมฯ พร้อมที่จะพิจารณาให้ เพื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในชิลีให้เป็นที่รู้จักต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ