รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ว่า ที่ประชุมมีมติให้หาแนวทางดำเนินการให้ราคาปุ๋ยลดลง 30% จากราคาปัจจุบัน เนื่องจากปุ๋ยเป็นปัจจัยการผลิตหลัก คิดเป็นต้นทุน 30% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมดของเกษตรกรกว่า 30 ล้านคนทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการซื้อปุ๋ยแบบสินเชื่อ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น จึงต้องหาทางลดค่าใช้จ่าย โดยผลักดันให้สหกรณ์การเกษตรผลิตปุ๋ยเอง ทำให้ลดต้นทุนผลิตปุ๋ยลงได้ถึง 50% โดยเฉพาะปุ๋ยผสม และเมื่อผลิตปุ๋ยเองได้ เกษตรกรก็จะซื้อปุ๋ยได้ราคาถูกลง พร้อมกับสั่งการให้กรมการค้าภายใน ศึกษาการกำหนดเพดานราคาขายปลายทางปุ๋ยทุกประเภทด้วย เพื่อไม่ให้ราคาสูงเกินสมควร

สำหรับแนวทางดำเนินการ คือ ให้สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็งอำเภอละ 1 แห่ง หรือประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางการผลิตปุ๋ยสั่งตัด (ปุ๋ยที่ใช้เฉพาะกับแต่ละพื้นที่) และปุ๋ยผสม และกระจายให้กับสมาชิก รวมถึงใช้กลไกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 30,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดจำหน่ายปุ๋ยสั่งตัด และปุ๋ยผสมของสหกรณ์การเกษตรที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงปุ๋ยสำเร็จรูป ที่กระทรวงฯ จะประสานกับผู้ผลิตให้จัดส่งมาให้จำหน่ายด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะนำความคืบหน้าในเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในสัปดาห์หน้า และคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ ทุกอย่างจะเริ่มเห็นผล และเกษตรกรจะได้ใช้ปุ๋ยราคาถูก

"ปัจจุบันมูลค่าตลาดปุ๋ยเคมีอยู่ที่ 98,000 ล้านบาท หากลดลง 30% จะลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรลงได้เกือบ 30,000 ล้านบาท"

นอกจากนี้ ได้ประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ให้ช่วยปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ ให้กับเกษตรกรผ่านสหกรณ์การเกษตรที่มีอยู่ เพื่อให้เกษตรกรนำไปซื้อปุ๋ย และกรณีซื้อผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะมีกลไกในการให้สินเชื่อด้วย ขณะเดียวกัน ยังได้รับแจ้งจากบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ว่าสนใจที่จะผลิตปุ๋ยขายในตลาด และอาจจะเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหม่ โดยมั่นใจว่าจะผลิตปุ๋ยได้ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากวัตถุดิบบางอย่างมีพร้อมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่นายกรัฐมนตรีห่วงใยเกษตรกร ที่ต้องซื้อปุ๋ยในราคาสูงมาก และพยายามหาทางลดต้นทุนปุ๋ยให้เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจาก การขายปุ๋ยมีกลไกที่ซับซ้อนมาก จึงต้องร่วมมือกันหลายหน่วยงานจึงจะสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ