ดอนเมืองโทลล์เวย์ ทุ่มงบ 900 ลบ.ช่วง 3 ปี เพิ่มประสิทธิภาพทางยกระดับมุ่งลดอุบัติเหตุ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 8, 2018 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจและการเงิน บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 โครงการ มูลค่ารวม 900 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางยกระดับหลังจากระบบเดิมถูกใช้มาเป็นเวลานาน ขณะที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (ปี 61-63) ประกอบด้วย โครงการสมาร์ทโปรเจค หรือระบบการบริหารการจราจรอัตโนมัติ มูลค่า 300 ล้านบาท ด้วยการปรับปรุงระบบไอทีหลังบ้านทั้งหมดให้รองรับการใช้ระบบบริหารจัดการทางด่วนอัตโนมัติ การติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มอีก 300 ตัว ซึ่งจะเป็นกล้องที่ควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์ และปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ ช่วยบริหารจัดการจราจรให้มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังว่าการเพิ่มประสิทธิภาพดังกล่าวจะช่วยบรรเทาปัญหาจรจร และช่วยการบริหารจัดการได้ดีขึ้น โดยไม่คาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณการจราจรบนทางยกระดับ ที่ปัจจุบันมีรถใช้บริการราว 1 แสนคัน/วัน โดยในปีนี้มีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นราว 2-3% และมีรายได้ค่าผ่านทางอยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท เติบโตประมาณ 2%

โครงการการปรับปรุงระบบเก็บค่าผ่านทางทดแทนระบบเดิม มูลค่า 300 ล้านบาท และการพัฒนาระบบเก็บเงินให้เชื่อมโยงกับ M-Pass และระบบ Eassy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จในปี 63 และส่วนที่เหลือเป็นการปรับปรุงระบบหลังบ้านและการพัฒนาบริการที่จะนำมาใช้ เช่น ป้ายจราจรอัจฉริยะ โดยระบบจะยังสามารถเตือนกรณีมีผู้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงกว่ากำหนดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ