พลังงาน-กรมการค้าภายใน-กฟผ. ลงพื้นที่ภาคใต้ติดตามรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบสำหรับผลิตไฟฟ้า มั่นใจช่วยเกษตรกรได้ตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 8, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน พร้อมด้วย นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และนายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงพื้นที่ จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม 2561 ติดตามการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง หน่วยที่ 3 จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ตั้งแต่วัตถุดิบ, จุดรับซื้อผลปาล์ม, ลานเท รวมทั้งขั้นตอนการผลิตในโรงสกัดน้ำมันปาล์ม สถานที่เก็บน้ำมันปาล์มดิบ ตลอดจน ท่าเรือขนส่ง มีความพร้อมและสามารถดำเนินการให้การนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา บรรลุผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้

โดยเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ได้ไปเยี่ยมชมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม บมจ.ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (CPI) เพื่อดูกระบวนการผลิตและสถานที่เก็บน้ำมันปาล์มดิบ และเดินทางไปยังจุดรับซื้อผลปาล์มตาเงาะ ต.สลุย และจุดรับซื้อผลปาล์มตาหงษ์ ต.หงส์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมทั้งเยี่ยมลานเท และพบปะเกษตรกรเพื่อรับฟังสถานการณ์ราคาผลปาล์มสดในพื้นที่ หลังจากนั้นเดินทางไปที่ท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดูความพร้อมของท่าเรือที่จะใช้สำหรับ การขนส่งน้ำมันปาล์มดิบไปโรงไฟฟ้าบางปะกง และในวันนี้ (8 ธ.ค.) ได้เดินทางไปดูงานที่ท่าเรือ บริษัท โกลบอล อินเตอร์ จำกัด อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี และเยี่ยมชมสถานที่เก็บน้ำมันปาล์ม และท่าเรือ บริษัท PK Marine Trading หลังจากนั้นเดินทางไปที่โรงสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท กรีนลอรี่ จำกัด อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับหน่วยราชการส่วนท้องถิ่น นำโดยนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้ประกอบการ สร้างความมั่นใจว่าการรับซื้อผลปาล์ม การสกัดและการขนส่งน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติที่โรงไฟฟ้าบางปะกง หน่วยที่ 3 ปริมาณ 160,000 ตัน นั้น จะสามารถช่วยพยุงราคาผลปาล์มให้อยู่ในระดับสูงกว่า 3 บาท/กก. ได้ตามแผน

กฟผ. จะเริ่มทยอยรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อทดสอบระบบภายในเดือนธันวาคมนี้ และจะใช้น้ำมันปาล์มดิบเดือนละ 30,000 ตัน อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดโครงการในเดือนกรกฎาคม 2562 รวมระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ