บอร์ด PPP ตีกลับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ไปหารูปแบบลงทุน-แหล่งเงินที่หมาะสม, ผลักดัน PPP Fast Track ต้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ได้พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลค่าเงินลงทุนรวม 235,320 ล้านบาท ภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในส่วนตะวันออกได้ในปี 2566 และทั้งเส้นภายในปี 2568 โดยได้มอบหมายให้ รฟม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปหารือรูปแบบการลงทุนและแหล่งเงินที่เหมาะสม และเสนอกลับมายังคณะกรรมการ PPP โดยเร็ว

"โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารที่อยู่อาศัยในเขตชานเมืองกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเข้าสู่บริเวณศูนย์กลางเมืองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งช่วยเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สมบูรณ์ตามแผนแม่บท M-MAP และบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดภายในเมือง" ผู้อำนวยการ สคร.กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ยังรับทราบความคืบหน้าตามมาตรการ PPP Fast Track และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลา โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - วงแหวนกาญจนาภิเษก (มูลค่ารวม 128,235 ล้านบาท) และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (มูลค่ารวม 39,406 ล้านบาท) คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ภายในต้นปี 2562

นายประภาศ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ยังได้ติดตามโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการกระจายการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปสู่ภูมิภาค และบรรเทาปัญหาการจราจรหนาแน่นของหัวเมืองหลัก

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการ PPP ยังคาดว่าจะนำเสนอโครงการมอเตอร์เวย์ นครปฐม-ชะอำ มูลค่าราว 8 หมื่นล้านบาท ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ