รมว.พาณิชย์ เร่งเพิ่มร้านธงฟ้าที่ใช้แอพถุงเงินเป็น 1 แสนร้านในปีนี้ เพิ่มทางเลือกการจับจ่ายให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่จังหวัดอุดรธานีว่า ได้ใช้โอกาสที่รัฐบาลจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 9/2561 ระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคม 2561 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อดูว่ากระทรวงพาณิชย์จะให้การสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมได้บ้าง เพื่อช่วยขับเคลื่อนการค้าขายในระดับชุมชนให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ ให้มีจำนวนเพิ่มเป็น 1 แสนราย จากปัจจุบันมีร้านค้าสมัครเข้ามาแล้วเกือบ 3.7 หมื่นราย ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2561 เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้าให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้าจากการที่ผู้ถือบัตรมาจับจ่ายใช้สอย

"ตอนนี้มีการใช้จ่ายเงินในบัตรผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ แบบใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐแล้วเกือบ 700 ล้านบาท ซึ่งหากมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น ก็จะมีวงเงินเพิ่มมากขึ้น เพราะในแต่ละเดือนรัฐบาลได้ใส่เงินเข้าไปในบัตรกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงินตรงนี้ จะกระจายเข้าสู่ร้านค้า ทั้งร้านค้าแบบติดตั้งเครื่องรูดบัตร และร้านค้าแบบใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ โดยกระทรวงฯ อยากจะเชิญชวนให้ร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง และเพิ่มทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยให้กับผู้ถือบัตร" นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับผลการดำเนินโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดถึงวันที่ 6 ธ.ค.61 มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 70,344 ร้านค้า แบ่งเป็น ร้านค้าแบบเครื่องรูดบัตร EDC จำนวน 33,448 ราย และเป็นร้านค้าแบบใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐจำนวน 36,896 ราย และมีรายได้จากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรรวม 48,869 ล้านบาท แบ่งเป็นร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร 48,206 ล้านบาท และร้านค้าที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ 662 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ