ครม.เห็นชอบขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาปรังเพิ่มอีก 4 จ. ช่วยดันราคาข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) มีมติเห็นชอบการขยายพื้นที่ดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูการทำนาปรัง จากที่ก่อนหน้านี้ ครม.ได้เคยมีมติไปแล้วเมื่อเดือน ก.ย.และต.ค. เนื่องจากปัจจุบันมีผลผลิตข้าวเกินความต้องการประมาณ 2 ล้านตันต่อปี ในขณะที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังน้อยกว่าความต้องการอีก 2 ล้านตันต่อปีเช่นกัน

"ดังนั้นจึงเกิดโครงการนี้ขึ้น แทนที่เกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรัง ก็เปลี่ยนไปปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทน" นายณัฐพรกล่าว

สำหรับรายละเอียดโครงการนั้น จะมีการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา 6 เดือน วงเงินไร่ละ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 15 ไร่ต่อราย ซึ่งก่อนหน้านี้ ครม.ได้เคยอนุมัติไว้ 33 จังหวัด แต่หลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่ทราบกันกว้างขวางขึ้น จึงมีจังหวัดที่มีศักยภาพในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด คือ เลย, มุกดาหาร, ยโสธร และอำนาจเจริญ

ทั้งนี้ สมาคมประกันวินาศภัยไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีความพร้อมในการสนับสนุนโครงการนี้ ด้วยการสนับสนุนเบี้ยประกันภัยไร่ละ 65 บาท ซึ่งนับตั้งแต่ ก.ย.จนถึงปัจจุบันมีเกษตรกรสนใจร่วมโครงการแล้วเกือบ 9 หมื่นราย คิดเป็นพื้นที่เกือบ 8 แสนไร่ หรือคิดเป็นผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เกือบ 1 ล้านตัน

"ข้อดีของโครงการนี้ นอกจากลดจำนวนปลูกข้าว ทำให้ราคาข้าวดี ก็ได้เพิ่มผลผลิตข้าวโพดที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ และนอกจากนี้ ยังมีการประสานกับเอกชนเพื่อรับซื้อผลผลิตทั้งหมดจากผู้เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งมีการประกันภัยความเสี่ยงให้เกษตรกร ซึ่งจะได้รับความชดเชย ถ้าเกิดความเสียหายขึ้น ในอัตราไร่ละ 1,500 บาท" นายณัฐพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ