พาณิชย์ จับมือ "คิง ไว กรุ๊ป" กรุยทางสินค้า SMEs ไทยผ่านเว็บ kjt.com เจาะตลาดลูกค้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกรมฯ กับบริษัท International Merchandise Exchange & Exhibition Company Limited (IMX) ในเครือคิง ไว กรุ๊ป (King Wai Group) ผู้ให้บริการการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนครบวงจรจากจีน ว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทยในการขายสินค้าเจาะเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะ IMX มีเว็บไซต์ kjt.com รองรับ มีบริการด้านขนส่ง การกระจายสินค้า บริหารจัดการคลังสินค้า การชำระเงิน รวมถึงการดูแลในเรื่องภาษี เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

สำหรับเอสเอ็มอีไทยที่ต้องการจะขายสินค้าผ่าน kjt.com สามารถติดต่อผ่านคิง ไว กรุ๊ป ที่ไทยได้เลย โดยให้แจ้งรายละเอียดสินค้า กำลังการผลิต และหากได้รับการรับรองหรือได้รางวัลต่างๆ จากกรมฯ เช่นThailand Trust Mark หรืออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ส่งออกของกรมฯ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็เริ่มจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้เลย

"เมื่อสินค้าได้รับการอนุมัติให้นำไปจำหน่ายใน kjt.com แล้ว คิง ไว กรุ๊ป จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการทำเอกสาร เช่น การจัดการด้านพิธีการศุลกากร การคำนวณราคา และภาษี หรืออื่นๆ เช่น การรับสินค้า การจัดส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยให้เอสเอ็มอีไทยได้รับความสะดวกสบาย และสามารถขายสินค้าเจาะตลาดจีนได้ง่ายขึ้น โดยสินค้าไทยที่ขายในเว็บไซต์แล้ว ได้แก่ กลุ่มอาหาร เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้แห้งหรือแปรรูป, สินค้าแฟชั่น, เครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์สปา เช่น น้ำมันหอมระเหย และที่คนจีนสนใจ เช่น หมอนยางพารา เป็นต้น" น.ส.บรรจงจิตต์ระบุ

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้สินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น เพราะคิง ไว กรุ๊ป นอกจากจะบริหารเว็บไซต์ค้าออนไลน์ เพื่อให้คนจีนสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้แล้ว ยังมีศูนย์แสดงสินค้าถาวรใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น และเฉิงตู ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าไทยนำไปจัดแสดงแล้ว แต่จะผลักดันให้นำเข้าไปจัดแสดงเพิ่มมากขึ้น เพื่อแนะนำสินค้าไทย และสร้างโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น

ด้านนายเฮนรี ชาน รองประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง ไว กรุ๊ป และประธานบริษัท IMX กล่าวว่า ในปี 62 รัฐบาลจีนจะยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับผู้บริโภคสำหรับการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยการสั่งซื้อต่อครั้งไม่เกิน 5,000 หยวน และยอดสั่งซื้อรวมทั้งปีไม่เกิน 26,000 หยวน หรือประมาณ 123,000 บาท รวมทั้งไม่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีสรรพาสามิต 70% ของอัตราปกติ ทำให้ผู้ขายมีต้นทุนต่ำกว่าช่องทางอื่น 20-50% และล่าสุด ได้เพิ่มรายการสินค้าที่อยู่ในช่องทางออนไลน์ เป็น 1,300 รายการ และยังลดกฎระเบียบขั้นตอนการนำเข้า-ส่งออกและวางระบบฐานข้อมูลที่ชัดเจน ทำให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าภายใน 3-7 วัน แทนการค้าออนไลน์ปกติที่จะใช้เวลานานถึง 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ