ธอส. ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ปี 62 โต 6% พร้อมตรึงดอกเบี้ยในอัตราต่ำ แม้จะเข้าสู่ช่วงภาวะขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานปี 2562 โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโต 6% หรือคิดเป็นวงเงิน 203,000 ล้านบาท โดยเป็นการคำนวณจากอัตราการปล่อยสินเชื่อย้อนหลัง 3 ปี และจากเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ ที่ 189,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 200,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งธนาคารมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลที่ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดภาระผู้กู้ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในปี 2562 ธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแบ่งเบาภาระผู้กู้และลูกค้าจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น โดยคาดว่าปีหน้าคณะกรรมการนโนบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.50% ต่อปี ซึ่งหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งไม่เกิน 0.25% ต่อปี ธนาคารก็จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.125% เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าเงินงวดลูกค้าต้องปรับขึ้น แต่ถ้ามีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ธอส.ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง

"ธอส. จะดำเนินการตามนโยบายรัฐในการตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่ให้กระทบกับผู้กู้รายได้น้อย ซึ่งกระทรวงการคลังได้ให้นโยบายไม่ต้องเน้นในการทำกำไรสูงสุด ให้ดำเนินการตามตัวชี้วัด (KPI) และเอาส่วนต่างกำไรจากดอกเบี้ยมาช่วยตรึงดอกเบี้ยให้กับลูกค้า"นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2562 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในทิศทางปรับขึ้น อีกทั้งยังมีผลกระทบจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาที่ธนาคารมากขึ้น ซึ่ง ธอส.อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบไอทีเพื่อรองรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธปท. และทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเกณฑ์การปล่อยกู้ที่รัดกุมมากขึ้น

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับโครงการบ้านล้านหลัง ธอส.จะเริ่มเปิดยื่นรับคำขอจองสินเชื่อในวันที่ 23 ธ.ค.61 เป็นวันแรก โดยจะเปิดพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพฯ จะเปิดที่สำนักงานใหญ่ คาดว่ายอดจองสินเชื่อจะครบจำนวน 50,000 ล้านบาทในเฟสแรก และ ธอส.จะเริ่มเรียกลูกค้ามายื่นเอกสารกู้ในวันที่ 2 ม.ค.62 เป็นต้นไป รอบละ 20,000-30,000 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้เวลาพิจารณาสินเชื่อ 30 วัน และจะเปิดเรียกลูกค้าในรอบต่อไปมายื่นเอกสาร จนกว่าจะครบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่า ธอส.จะอนุมัติสินเชื่อได้ครบ 50,000 ล้านบาทภายในปีหน้า ซึ่งหากเต็มวงเงินเร็วกว่าที่คาด ก็จะเสนอกระทรวงการคลัง พิจารณาเพิ่มวงเงินสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง แต่อาจจะต้องมีการปรับเงื่อนไขโครงการใหม่ เช่น อัตราดอกเบี้ย เนื่องจากในปีหน้าอัตราดอกเบี้ยจะทยอยปรับขึ้น

"เราเชื่อว่าวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท สำหรับเฟสแรกของโครงการบ้านล้านหลังนั้น จะตอบสนองความต้องการของผู้กู้ได้เป็นอย่างดี โดยเป้าหมายการผ่อนชำระที่ 3,800 บาทต่อเดือน ถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับอัตราค่าเช่าที่อยู่อาศัยทั่วไปที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท" นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ