กสท คาดเปิดขายซองประกวดราคาเอกชนร่วมทุนโครงการ"ดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์"ต้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 15, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลพาร์ค ไทยแลนด์ ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของภาคเอกชน โดยคาดว่าจะเปิดจำหน่ายเอกสารและกำหนดคัดเลือกเอกชนร่วมทุนได้ในต้นปี 62

ขณะที่แผนการดำเนินงานของกสท ในปีหน้า กำหนดทิศทางในการสร้างธุรกิจใหม่ด้านดิจิทัล ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อขยายบทบาทในฐานะหน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมภาครัฐ ชูจุดเด่นในการบริหารจัดการข้อมูล โดยได้ปรับระบบงานภายในองค์กรเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการในการให้บริการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงพัฒนาบริการด้านดิจิทัล ซึ่งกสท จะขยายบริการใน 3 ธุรกิจ คือ สมาร์ทโซลูชั่น-ไอโอที บิ๊กดาต้า และความปลอดภัยระบบไอที

ทั้งนี้ กสท เตรียมเปิดให้บริการ Data Platform สำหรับรองรับข้อมูลบิ๊กดาต้าของหน่วยงานภาครัฐ โดยระบบจะจัดเก็บข้อมูลดิบจากหน่วยงานต่าง ๆ มาสู่กระบวนการจัดระเบียบและบูรณาการให้เป็นข้อมูลบิ๊กดาต้าที่จะนำมาวิเคราะห์และใช้งานให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้จะดูแลความปลอดภัยข้อมูล โดยจะมีแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายสามารถรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น ข้อมูลของหน่วยราชการที่มีความหลากหลายและแตกต่างสูง สามารถวิเคราะห์ได้อย่างละเอียดตรงตามความต้องการสามารถตอบโจทย์การใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพต่อประชาชน

ส่วนความคืบหน้าในการควบรวมกิจการระหว่างกสท และบมจ.ทีโอที ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่คณะทำงานควบรวมกิจการที่ประกอบด้วยผู้บริหารและสหภาพแรงงานของทั้งสองหน่วยงานหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการควบรวมที่ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร โดยเตรียมที่จะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ