นายกฯ มอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 63 เน้นความโปร่งใส คุ้มค่า เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยกล่าวว่า การจัดทำงบประมาณจะต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ที่ต้องมีความโปร่งใส เป็นธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

รวมทั้งต้องนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ เพราะไทยต้องเปลี่ยนไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และสามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่างาม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน เน้นให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ที่สำคัญ คือปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่โตไปไม่โกง และจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐแก่ประชาชน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดทำงบประมาณจะต้องมีการระบุผลสัมฤทธิ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำคำของบประมาณ โดยมีกลไกติดตามการใช้จ่ายงบประมาณและเปิดเผยต่อสาธารณชน ต้องจัดทำงบประมาณโดยพิจารณาจากทุกแหล่งเงิน เน้นการบูรณาการให้เกิดความชัดเจน เกิดผลสัมฤทธิ์ ไม่ซ้ำซ้อน มีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยแต่ละหน่วยงาน ต้องใข้จ่ายงบประมาณให้หมดภายในปีงบประมาณ

แต่หากต้องกันงบประมาณไว้จะทำได้เฉพาะกรณีงบสำหรับการก่อหนี้ผูกพัน และกันงบประมาณไว้ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานต้องจัดทำกรอบ งบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 ปี

ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถขอรับงบประมาณได้โดยตรงในปี 2563 ถือเป็นการกระจายอำนาจ โดย อปท.จะต้องกำหนดการใช้จ่ายงบประมาณที่ตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณยังจะต้องตอบสนองการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาและเสรมิสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การสร้างความเสมอภาคทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสงิ่แวดล้อม และการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยครอบคลุมกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่ง พัฒนาระบบราง เรือ ท่าอากาศยาน ส่งเสริมเศรษฐกิจติจิทัล ลงสู่ระดับชุมชนและสร้างผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้มแข็ง ส่งเสริมพัฒนาภาคการเกษตรสู่เกษตรที่ทันสมัย มีการผลิตที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับความต้องการ มีอุตสาหกรรมแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่นเดียวกับการพัฒนาให้บริการสาธารณสุข ส่งเสริมการสร้างสุขภาพที่ดีของประชาชนในระดับครอบครัว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การจัดทำงบประมาณทุกโครงการต้องให้ความสำคัญกับการมุ่งลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน พร้อมฝากให้ข้าราชการทุกคนช่วยกันทำความดีเพื่อแผ่นดิน และย้ำว่าไม่มีใครจะสามารถแก้ปัญหาให้กับประเทศไทยได้นอกจากคนไทยด้วยกันเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ