สทท.เสนอรัฐขยายเวลามาตรการ visa on arrival ออกไปถึงเม.ย.62 รองรับการท่องเที่ยวให้ฟื้นต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้เสนอให้รัฐบาลขยายเวลาการดำเนินมาตรการ visa on arrival ที่จะสิ้นสุดลงในเดือน ม.ค.62 ออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือน เม.ย.62

"การเรียกนักท่องเที่ยวกลับมาคงต้องอาศัยระยะเวลา เราได้ทวงถามเรื่องนี้กับ รมว.ท่องเที่ยว ไป 5-6 ครั้งแล้ว ซึ่งต้องรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี" นายชัยรัตน์ กล่าว

ประธาน สทท.กล่าวว่า หลังจากตนเองเข้ามารับตำแหน่งได้ราว 20 วัน เห็นว่าหากองค์กรธุรกิจภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.), หอการค้าไทย และองค์กรท่องเที่ยวทั่วประเทศ มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้การท่องเที่ยวขยายตัวมากยิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกันภาคเอกชนก็พร้อมที่จะดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่ตอบสนองนโยบายภาครัฐ นอกเหนือจากกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่ งานวิ่งมาราธอน 5 ภาค, งานมหกรรมการแต่งหน้า

"หากภาคเอกชนมีความร่วมมือกันมากขึ้น และพร้อมที่จะรับไม้ต่อทุกโครงการจากภาครัฐมาดำเนินการ" นายชัยรัตน์ กล่าว

ด้านนายสุรวัช อัครวรมาศ เลขาธิการ สทท.กล่าวว่า ผลจากการดำเนินมาตรการ visa on arrival ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้การท่องเที่ยวช่วงปลายปีฟื้นตัว หลังประสบปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงก่อนหน้านี้ โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเองจากเดิมที่มากับบริษัททัวร์ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลขยายเวลามาตรการดังกล่าวออกไปอีก ซึ่ง สทท.จะมีกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนได้

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 62 ที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรต้องหามาตรการรองรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานักท่องเที่ยวกระจุกตัวในบางจังหวัด

นางฐนิวรรณ กุลมงคล รองประธาน สทท.ด้านประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า การส่งเสริมอาหารไทยจะเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่ง สทท.ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ต่อเนื่อง โดยในวันที่ 20 ม.ค.62 จะร่วมมือกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จัดโครงการ We Care About You จัดเลี้ยงนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 10,000 คน ด้วยอาหารไทย 6 เมนูเด็ด คือ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน มัสมั่น ผัดไทย ส้มตำ และต้มข่าไก่ พร้อมด้วยของหวานคือ ข้าวเหนียวมะม่วง โดยจะใช้ข้าวเหนียวมูน 4,000 กิโลกรัม และมะม่วง 2,000 กิโลกรัม (5,000 ลูก) เพื่อบันทึกลงในกินเนสบุ๊ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ