(เพิ่มเติม) ดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยว Q4/61 ฟื้นสู่ระดับปกติ รับไฮซีซั่น-มาตรการรัฐหนุน-โลว์คอสขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2018 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไตรมาส 4/61 เท่ากับ 100 ซึ่งเป็นระดับปกติ โดยปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่าปกติในไตรมาส 2/61 ที่ระดับ 94 และไตรมาส 3/61 ที่ระดับ 96

เนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว อีกทั้งยังได้รับปัจจัยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมใหม่ ๆ ที่น่าจะสนใจจากภาครัฐ รวมไปถึงการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำและต้นทุนการเดินทางอื่น ๆ ที่ราคาถูกลง แม้จะได้รับผลกระทบาจากสงครามการค้าโลกที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและการท่องเที่ยวชะลอตัวลงไปบ้าง โดยเฉพาะประเทศไทยเองมีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศทั้งสิ้นประมาณ 38.25 ล้านคน และสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA ในช่วงปลายปี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านคนจาก

โดยในปีหน้า ช่วงไตรมาส 1/2562 คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นจะเท่ากับ 100 ซึ่งยังอยู่ในระดับปกติอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 40 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ 5.5% และสร้างรายได้ให้กับประเทศสูงถึง 2.3 ล้านล้านบาท

ประธาน สทท. กล่าวว่า จากการสำรวจความเห็นทั้งผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่าปัญหาหลักที่ควรได้รับการแก้ไข คือ การบริการขนส่งสาธารณะโดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เพียงพอและไม่ได้มาตรฐาน, การส่งเสิรมพัฒนากลไกการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว, การจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวของแต่ละพื้นที่ให้สอดรับและมีจุดเด่นตลอดทั้งปี และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย

"สทท. เสนอให้ภาครัฐร่วมมือกับ สทท.สร้างมาตรฐานให้แหล่งท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล มีความปลอดภัย และนักท่องเที่ยวไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งเร่งพัฒนาระบบการเดินทางสาธารณะให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว บำรุงรักษาสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พื้นที่ในแหล่งท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ตลอดจนสร้างแหล่งกิจกรรมสำหรับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ในเมืองชุมชนเมืองรอง" ประธาน สทท.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ