ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมพ.ย.61 ที่ 93.9 ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และสูงสุดรอบ 66 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมว่า ในเดือนพ.ย.61 ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 93.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 92.6 ในเดือนต.ค. โดยเป็นการปรับขึ้นในทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และ สูงสุดในรอบ 66 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.56 จากการสำรวจ พบว่า ผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อชดเชยวันทำงานที่น้อยกว่าปกติในช่วงเดือนธ.ค. ขณะเดียวกันผู้ประกอบการมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องทำให้ยอดขายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอาหาร กลุ่มยานยนต์ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ต้นทุนประกอบการได้รับผลดีจาการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงจากเดือนต.ค.

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 107.4 เพิ่มขึ้นจาก 106.7 ในเดือนต.ค. สะท้อนความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ในระดับที่ดี ผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งในช่วงเดือนก.พ.62 จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ