ชาวสวน จี้ ก.พลังงาน เร่งขั้นตอนรับซื้อผลปาล์ม-ประกาศนโยบายบี 10 ห่วงสต็อกล้นหนักกว่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ผ่านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อขอทราบความก้าวหน้าการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า หลังจากผ่านช่วงกลางเดือน ธ.ค.61 มาแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในการดำเนินการแต่อย่างใด โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 61 ได้มีมติเห็นชอบเรื่องมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศเพื่อแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในปริมาณ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า

นายมนัส ระบุว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ได้รับความเดือดร้อนต้องการทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด อย่างไร และจะทันตามเวลาที่เคยประกาศไว้หรือไม่ เพราะหากล่าช้าอาจส่งผลเรื่องสต็อกล้นให้มีปัญหามากกว่าเดิม เนื่องจากผลผลิตปาล์มน้ำมันที่กำลังถึงรอบจะมีผลผลิตมาก

ดังนั้น ทางเกษตรกรจึงขอให้กระทรวงพลังงานเร่งประกาศนโยบายการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 โดยเร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ปีละหลายแสนตัน โดยขณะนี้ทางมาเลเซียได้มีการประกาศใช้บี 10 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการยืนยันได้ว่าการใช้บี 10 เป็นที่ยอมรับว่าสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ