LINE ซื้อกิจการ Sellsuki สตาร์ทอัพผู้บริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

LINE ประกาศควบรวมธุรกิจกับ Sellsuki สตาร์ทอัพไทยเจ้าของระบบบริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจรที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการทั้งระบบแชท ขายสินค้า เช็คสต็อค ติดตาม และดูแลหลังการขายได้ในระบบเดียว

ทั้งนี้ Sellsuki ก่อตั้งในยุคที่การซื้อขายทางออนไลน์ได้รับความนิยมด้วยบริการที่เข้าถึงความต้องการในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ซื้อขายออนไลน์ผ่านหลายช่องทางโดยเน้นไปที่โซเชียลมีเดียและแชทเป็นหลัก ซึ่ง Sellsuki ได้นำความชำนาญนั้นมาร่วมพัฒนาบริการซื้อขายออนไลน์ของ LINE@ ด้วยเช่นกัน

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า การควบรวมธุรกิจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.61 ซึ่งพนักงานโซเชียลคอมเมิร์ซของ Sellsuki ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม LINE ประเทศไทย ขณะเดียวกัน นายเลอทัด ศุภดิลก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารจัดการของ Sellsuki ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ LINE ประเทศไทย และในส่วนของโซลูชั่นด้านโซเชียลคอมเมิร์ซต่างๆ ของ Sellsuki ก็จะได้รับการถ่ายโอนมายัง LINE ส่วนบริษัทเดิมจะยังคงดำเนินธุรกิจอื่นๆ ต่อไปภายใต้ผู้บริหารชุดใหม่

นายอริยะ กล่าวว่า การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียช่วยขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซของไทยให้เติบโต โดยผลสำรวจของ PWC พบว่าการซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียมีสัดส่วนถึง 51% ของตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งหมด และคิดเป็นมูลค่ารวมถึง 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐเฉพาะปริมาณผู้บริโภคที่ซื้อขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียในไทยก็มีสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 3 เท่าแล้ว

ดังนั้น การควบรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ LINE ในประเทศไทย และจากที่ร่วมงานกันมาหลายปี เราเชื่อว่าSellsuki มีศักยภาพเพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าจากการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้ LINE จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับทีมงานมากความสามารถอย่าง Sellsuk iเพื่อมาช่วยกันส่งเสริมระบบนิเวศของสตาร์ทอัพไทยด้วยกัน

นายเลอทัด กล่าวว่า เราเชื่อมั่นว่าการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะนำไปสู่มิติใหม่ของบริการอีคอมเมิร์ซจาก LINE และจากการบริหารของคุณเลอทัดพร้อมด้วยทีมนักพัฒนาที่มีความสามารถซึ่งเข้าใจความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยเป็นอย่างดี เราก็ยิ่งมั่นใจว่าจะสามารถนำบริการใหม่ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยได้อย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ