(เพิ่มเติม) กนง.ปรับลดประมาณการ GDP ปี 61 เหลือโต 4.2% จากเดิม 4.4% ส่วนปี 62 คาดโต 4.0% จากเดิม 4.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 61 ลงเหลือ 4.2% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือน ก.ย.61 ที่ระดับ 4.4% ส่วนในปี 62 คาดว่าจะเติบโตได้ราว 4.0% จากเดิมคาดไว้ 4.2% เนื่องจากมองว่าการลงทุนภาครัฐและการส่งออกจะขยายตัวได้ต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้

ทั้งนี้ กนง.คาดว่าการส่งออกในปี 61 จะขยายตัว 7.0% จากเดิมคาดไว้ที่ 9.0% และปี 62 จะขยายตัวได้ 3.8% จากเดิมคาดไว้ที่ 4.3% ส่วนการนำเข้าจะขยายตัวได้ที่ 15.3% ในปีนี้ จากเดิม 16.9% และปีหน้าจะขยายตัว 3.8% จากเดิมคาดไว้ที่ 5.6%

ส่วนการลงทุนภาครัฐในปี 61 คาดว่าจะขยายตัว 4.6% ลดลงจากเดิมคาดไว้ที่ 6.1% และปีหน้าจะขยายตัวได้ 6.6% จากเดิมคาดไว้ที่ 7.7%

กนง.ระบุในการประมาณการเศรษฐกิจในรายงานนโยบายการเงินเดือน ธ.ค.61 ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศ แม้อุปสงค์ต่างประเทศชะลอลง โดยเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะต่ำกว่ากรณีฐานมากขึ้นจากความเสี่ยงด้านต่างประเทศเป็นสำคัญ โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐและจีน

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีความเสี่ยงที่จะต่ำกว่ากรณีฐานมากขึ้นตามความเสี่ยงของประมาณการเศรษฐกิจ และความเสี่ยงของราคาน้ำมันที่โน้มไปด้านต่ำมากขึ้น

ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องตามรายได้นอกภาคเกษตรที่ปรับดีขึ้นและกระจายตัวมากขึ้น การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวจากการเพิ่มประสิทธิภาพและการขยายก่าลังการผลิต การย้ายฐานการผลิตมาไทย รวมถึงปัจจัยสนับสนุนจากโครงการ PPP ด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวชะลอลงจากความล่าช้าในการลงทุนของบางโครงการ

ขณะที่การส่งออกสินค้าขยายตัวชะลอลงตามปริมาณการค้าโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า แต่ผลดีจากการย้ายคำสั่งซื้อและการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังไทยจะเป็นปัจจัยสนับสนุนในระยะต่อไป การส่งออกบริการขยายตัวชะลอลงตามจ่านวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง แต่เริ่มมีสัญญาณปรับดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ