(เพิ่มเติม) AOT รายงานบอร์ดยันโครงการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิด้านทิศเหนือเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. มีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าแนวทางดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท.เสนอ และให้เสนอคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของขนาดโครงการก่อสร้างเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางในการก่อสร้างให้สอดคล้องกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61 ทอท.ได้มีหนังสือเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดิน บริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ถึง ICAO เพื่อสอบถามขอความคิดเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท 2 ประเด็น คือ

(1) ตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค.54 นั้น ICAO ระบุว่า การขยายอาคารผู้โดยสาร ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกจะยากลำบากสำหรับการดำเนินงานเมื่ออาคารยังถูกใช้งานในสถานการณ์ที่เต็มขีดความสามารถอยู่ และควรย้ายกระบวนการผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคารในบริเวณอื่น ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ ทสภ.รองรับผู้โดยสารเกินขีดความสามารถอยู่นั้น ทสภ.ยังควรดำเนินการย้ายผู้โดยสารไปยังอาคารที่แยกเป็นอิสระบริเวณพื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ก่อนใช่หรือไม่

(2) พื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ซึ่งตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน เม.ย.52 ระบุไว้ให้เป็น Area Reserved for Optional Terminal อีกทั้งยังกำหนดผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Use Plan) บริเวณดังกล่าวเพื่อใช้เป็นอาคารผู้โดยสาร และต่อมาในรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค.54 กำหนดให้พื้นที่ว่างดังกล่าวสามารถสร้างอาคารที่เป็นอิสระ (Stand-alone) มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร (Curb front) เป็นของตัวเองทั้งขาเข้า (Arrival lanes) และขาออก (Departure lanes) อีกทั้งยังรองรับกระบวนการทั้งหมดของ ผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและขาออกนั้น หมายความว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารผู้โดยสารใช่หรือไม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 ICAO ตอบความคิดเห็นทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว ดังนี้

(1) ประเด็นด้านการปรับลำดับ และกำหนดระยะเวลาของการพัฒนา ทสภ.ระยะต่าง ๆ ตามที่ระบุในแผนแม่บท ฉบับเดือน มี.ค.54 นั้น ICAO ไม่สามารถประสานเพื่อหาคำตอบจากบริษัทที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญที่จัดทำแผนแม่บทดังกล่าวได้ในระยะเวลาที่จำกัด (2) Optional Terminal และ Concourse A Annex สามารถพัฒนาได้บนที่ดินแปลงเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการโครงการพัฒนา ทสภ.เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.61 ทอท.จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บมจ. การบินไทย (THAI) สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee : AOC และ Board of Airline Representatives Business Association (BAR) ร่วมประชุม

โดยที่ประชุมมีมติรับทราบเรื่องการพัฒนาที่ดินแปลงด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) เป็นอาคารผู้โดยสาร (Optional Terminal) ตามที่ระบุในแผนแม่บทของการพัฒนา ทสภ.ของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค.54 และมีความเห็นสอดคล้องกับ ทอท.ในการดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. บริเวณด้านทิศเหนือของ Concourse A ทสภ. ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดำเนินการได้รวดเร็วและส่งผลกระทบน้อยที่สุด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ในวันนี้บอร์ดรับทราบคำตอบจากองค์การการบินพลเรือน (ICAO) ที่ยืนยันการปรับปรุงแผนแม่บทงานก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการถึง 64 ล้านคน มากกว่าขีดความสามารถรองรับได้ 45 ล้านคน แต่ ICAO ไม่ได้ตอบว่า จะให้สร้างส่วนต่อขยายฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันออกก่อนการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้สนามบิน ได้แก่กลุ่มสายการบินต่างๆ เพื่อรับทราบความต้องการ โดยจะกำหนดการประชุมร่วมกันภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุป และพิจารณาว่า อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มีความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกหรือส่วนอื่นๆอย่างไรบ้าง และพิจารณาว่าแตกต่างกับ การออกแบบที่กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้ชนะประมูลงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2

"บอร์ดรับทราบข้อมูล บอร์ดให้เดินหน้าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตอนนี้ได้ตอบคำถามสังคมแล้ว แต่ก็ต้องเอาผู้ใช้เป็นหลัก ไม่ได้เอากลุ่มดวงฤทธิ์ เป็นตัวตั้ง แต่เอาผู้ใช้เป็นตัวตั้ง"นายนิตินัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ